Nghệ An: Bán đất trái thẩm quyền, 3 cán bộ xã lĩnh án

Pháp đình - Ngày đăng : 16:49, 28/11/2018

(TN&MT) - Chiều 26/11, TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Thái Doãn Tồn (64 tuổi, nguyên Bí thư xã); Phan Xuân Thủy (59 tuổi, nguyên chủ tịch xã) và Phan Kim Châu (55 tuổi, nguyên cán bộ địa chính) là những cán bộ chủ chốt xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ, về tội Lạm quyền trong thi hành công vụ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Phan Xuân Thủy là Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái giai đoạn 2001-2006 đã đề xuất chủ trương cho phép UBND xã và các xóm được bán các lô đất nông nghiệp… Để có tiền thanh toán các khoản nợ của UBND xã trước năm 2000 và xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương, ông Phan Xuân Thủy với vai trò là chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái đã chủ động đề xuất chủ trương cho phép UBND xã và các xóm được bán các lô đất nông nghiệp (đất trồng lúa, đất bằng trồng cây hàng năm), đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã.
 

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Việc làm này đã được thông qua tại các cuộc họp Đảng ủy, HĐND và giao ban Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thái do Thái Doãn Tồn chủ trì. Kết quả, từ năm 2001-2006, UBND xã Nghĩa Thái đã bán 113 lô đất thu hơn 1,1 tỷ đồng, trong 2 năm 2005-2006 bán 30 lô đất khác thu hơn 270 triệu đồng trái thẩm quyền.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản UBND tỉnh Nghệ An: Giá trị 143 lô đất tại thời điểm bán cho các hộ dân từ năm 2001 đến 2006 là hơn 769 triệu đồng. Ông Phan Kim Châu, thời điểm đó là người có chuyên môn về lĩnh vực đất đai được giao nhiệm vụ theo dõi, tham mưu cho UBND xã trong lĩnh vực quản lý đất đai đã có hành bi tham mưu việc phân lô, đo đạc và giao đất cho các hộ dân mua đất do UBND xã Nghĩa Thái bán trái thẩm quyền (từ tháng 11/2002 – 2006). Tổng giá trị 102 lô đất mà ông Châu trực tiếp phân lô, đo đạc và gia đất hơn 312 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng thì số tiền thu được từ việc bán đất trên đã được xã Nghĩa Thái chi trả cho xây dựng cơ sở hạ tầng; thanh toán các khoản nợ… Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Việc ông Thủy, ông Tồn, ông Châu đã tiến hành giao đất cọc thu tiền sử dụng đất trong quỹ đất của xã cho các hộ gia đình là vượt quá quyền hạn được giao

Với những hành vi phạm tội trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Xuân Thủy và Thái Doãn Tồn mỗi bị cáo 24 tháng tù giam, còn bị cáo Phan Kim Châu 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.