Tòa phúc thẩm tuyên án tử hình đối với Đặng Văn Hiến

Pháp đình - Ngày đăng : 07:57, 13/07/2018

(TN&MT) - Như báo điện tử TN&MT đã thông tin, sau thời gian nghị án, trưa ngày 12/7 phiên Tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án giết người, che giấu tội phạm, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) tiếp tục diễn ra. HĐXX đã tuyên phạt y án tử hình đối với Đặng Văn Hiến (47 tuổi, ngụ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức). 
hien1
Bị cáo Đặng Văn Hiến tại phiên Tòa phúc thẩm

Ngoài bị cáo Hiến, các bị cáo khác trong vụ án này đều được giảm án từ 2 - 3 năm tù. Riêng bị cáo Đoàn Văn Diện (SN 1980, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị tuyên phạt 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm

Theo đó, bị cáo Ninh Viết Bình (SN 1982) bị HĐXX tuyên phạt 18 năm tù, Hà Văn Trường (SN 1985) 9 năm tù cùng về tội giết người. Hai bị cáo là người của Công ty Long Sơn là Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) nhận mức án 4 năm tù về tội hủy hoại tài sản và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) 2 năm tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngoài ra, HĐXX cho biết, đối với bị cáo Đặng Văn Hiến sau khi bị tuyên mức án tử hình, bị cáo còn một quyền cuối cùng là viết đơn gửi Chủ tịch nước trong thời hạn 7 ngày để xin giảm án tử hình.

hien2
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Trước đó, tại phiên xử ngày 3/1/2018, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi, trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực) về tội giết người. 

Tuyên phạt các bị cáo Ninh Viết Bình (35 tuổi) bị Tòa tuyên phạt mức án 20 năm tù, Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù. Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ở huyện Bù Đăng, Bình Phước) bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Riêng bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Quản lý Công ty Long Sơn) bị tuyên phạt mức án 6 năm tù và 4 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản".

hieh3
Vợ bị cáo Hiến gào khóc thảm thiết khi nghe HĐXX tuyên án tử đối với chồng

Cho rằng bản án mà Toà cấp sơ thẩm tuyên là nặng, chưa xem xét hết các yếu tố, tình tiết dẫn đến hành vi phạm tội của mình nên cả ba Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường làm đơn kháng cáo.

Ngoài ra, với mong muốn các bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, bà Thị Mai (32 tuổi, đại diện của nạn nhân Điểu Tào - một trong ba người chết trong vụ nổ súng tại Công ty Long Sơn), đã có đơn bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đặng Văn Hiến, người trực tiếp nổ súng làm 3 người chết.

Gia đình bà Mai còn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt cho Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo quá bức xúc trước việc làm của Công ty Long Sơn mới phải nổ súng, dẫn đến 3 người chết và 13 người bị thương.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tháng 6/2013, ông Sửu và vợ nhận chuyển nhượng Công ty này. Quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê và cao su và bán cho các hộ dân khác.

Đến ngày 23/10/2016, ông Sửu cùng hơn 30 nhân viên Cty Long Sơn chia thành 2 nhóm vào sản ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình Hiến, ông Hoàng Văn Thắng và ông Triệu Phụ Cao.

Thấy nhân viên của Công ty Long Sơn bao vây nhà, Hiến lấy súng đi ra khỏi nhà được khoảng 5m thì bị người của Công ty Long Sơn cầm gậy, khiên chặn lại. Lúc này, Hiến bắn chỉ thiên thì nhóm nhân viên công ty cầm đá ném nên Hiến lùi vào nhà rồi bắn 1 phát về phía người của Công ty.

Hiến lên gác nhà và được Trường tiếp đạn để người này bắn về phía nhân viên Công ty Long Sơn. Sau đó, Hiến cùng Bình cầm 2 cây súng đi lên khu vực san ủi rồi bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn. Vụ việc khiến anh Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến tử vong, 13 người khác bị thương từ 6 - 54%.