Vụ tranh chấp QSĐ giữa 2 nhà 30 – 32 Lê Lai, TP. Đà Nẵng: Thuận mua, vừa bán phần đất bị lấn chiếm

Pháp đình - Ngày đăng : 08:38, 12/04/2018

(TN&MT) - Tại bản án sơ thẩm của TAND quận Hải Châu đã xác định diện tích đất nhà bà Hương- 30 Lê Lai lấn chiếm lên đất nhà ông Kế là 4,05m2; tuy nhiên, lại áp giá Nhà nước đền bù cho nhà ông Kế- 32 Lê Lai, trong khi ông Kế chỉ yêu cầu nhận lại đất. Hiện nay, TAND TP. Đà Nẵng đang tiến hành định giá theo giá thị trường. Dư luận đang mong chờ đơn vị thẩm định giá là Công ty CP Thẩm định giá và Dịch vụ Tài chính Đà Nẵng áp giá hợp lý, hợp tình để đáp ứng yêu cầu của gia đình bị mất đất.
Buổi họp xem xét thẩm định giá 2 nhà 30 & 32 Lê Lai, TP. Đà Nẵng ngày 6/4
Buổi họp xem xét thẩm định giá 2 nhà 30 & 32 Lê Lai, TP. Đà Nẵng ngày 6/4

Ngày 6/4, Tòa án, HĐ định giá và các bên liên quan tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ 2 nhà 30 & 32 Lê Lai, TP. Đà Nẵng. Tại cuộc họp, các bên cũng nêu rõ vị trí, hướng nhà, chiều rộng mặt tiền, diện tích… ảnh hưởng nhiều đến giá trị lô đất.

Theo Quyết định 47/2012/QĐ-UBND ngày 12/10/2012 quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn TP. Đà Nẵng, tại điều 8 chỉ rõ: Những thửa đất có chiều rộng mặt tiền từ 4,5m trở lên mới được phép xây dựng công trình công cộng nhóm 1 (Khách sạn, Văn phòng làm việc…). Áp dụng thửa đất giáp đường quy hoạch có mặt cắt lòng đường từ ≥5,5m đến <10,5m như đường Lê Lai, thì:  Đối với thửa đất có chiều rộng mặt tiền >6m đến <9m: Tầng cao xây dựng công trình tối đa 07 tầng (chưa kể tầng lửng, tầng bán hầm hoặc tầng hầm+ tầng kỹ thuật). Đối với thửa đất có chiều rộng mặt tiền ≥9m, diện tích từ 150 m2 trở lên: Tầng cao xây dựng công trình tối đa 09 tầng (chưa kể tầng lửng, tầng bán hầm hoặc tầng hầm+ tầng kỹ thuật). Như vậy, nhà 30 Lê Lai do lấn chiếm 0.24m ngang mặt tiền để tăng lên 4.5m, giá trị đất tăng lên rõ rệt, được phép xây dựng công trình công cộng nhóm 1; còn theo giấy tờ gốc nhà bà Hương là 4m ngang thì không được phép xây dựng công trình công cộng nhóm 1. Còn nhà 32 Lê Lai, giảm từ 9m theo giấy tờ gốc xuống 8.76m (dưới 9m) thì chỉ xây được 7 tầng thay vì 9 tầng (chưa kể tầng lửng, tầng bán hầm hoặc tầng hầm+ tầng kỹ thuật), sẽ bị giảm giá trị khi mua bán.

Để có cái nhìn chính xác về giá đất thị trường hiện nay, PV Báo TN&MT đã liên hệ ông Nhựt- Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Trung Nam thì được biết, hiện nay giá đất trên địa bàn Đà Nẵng rất nóng, lên giá ngày 2 lần, đất tăng giá tất cả trên toàn địa bàn chứ không riêng về dự án nào hay khu  vực nào, đặc biệt bên biển thì có phần nóng hơn.

Đất mặt tiền hay trong hẽm trong phố vẫn tăng không kém, đặc biệt đối với những thửa đất có diện tích lớn, có cạnh mặt tiền lớn, phù hợp với quy định 47, xây dựng được nhà cao tầng, sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, nên đối với những lô đất này thì vô giá (giá mua bán thoả thuận chứ không theo giá thị trường, có khi gặp chủ đầu tư thích, đáp ứng được nhu cầu xây công trình cao tầng thì giá nào họ cũng xuống tiền).

Đối với những lô đất có kích thước cạnh mặt tiền nhỏ thì giá trị đất không cao vì chỉ được cấp phép xây nhà ở gia đình (không cấp phép xây dựng công trình khác ngoài công trình nhà ở riêng lẻ). Đối với những lô đất có diện tích nhỏ (trên dưới 40 m2) với điều kiện kích thước mỗi cạnh phải lớn hơn 3,5m (đảm bảo cấp phép xây dựng) thì giá luôn cao vì phù hợp với túi tiền người cần.

Qua đo vẽ, đã xác định phần diện tích đất lấn chiếm là 4,05m2. Hiện nay, đơn vị thẩm định giá đang áp giá theo giá thị trường.
Qua đo vẽ, đã xác định phần diện tích đất lấn chiếm là 4,05m2. Hiện nay, đơn vị thẩm định giá đang áp giá theo giá thị trường.

Hiện nay, giá đất đường Lê Lợi tầm 80triệu/m2. Đường Quang Trung trên 85 triệu/m2.

Đường Lê Lai đối với lô đất phù hợp quy định 47 cho phép xây cao tầng thì giá có khi từ 80 đến 90 triệu đồng (có khi hơn vì chủ đầu tư cần). Đối với những lô đất diện tích trên dưới 100m2 nhưng kích thước cạnh mặt đường dưới 4,5m (chỉ xây dựng được nhà ở gia đình thì giá chừng 65 triệu/m2), còn trên 4,5 m thì trên 70 triệu/m2. Hiện nay, khó tìm đất bán ở đường này vì đa phần cán bộ, nhà ở ổn định.

Ông Võ Văn Phước- Sàn giao dịch Thiên Nam cho biết thêm, để tìm được những lô đất lớn ở trung tâm TP để đầu tư được khách sạn hay văn phòng cho thuê (cao tầng) không nhiều, đa phần là đất trong hẽm, đất nhà ống với mặt tiền trên dưới 5m là phổ biến. Đối với những lô đất xây dựng được cao tầng thị giá có thể được nhân với hệ số thoả thuận giữa bên bán và bên mua (thuận mua, vừa bán). Ví dụ như: nhà đầu tư ôm vào những lô đất có kích thước cạnh mặt đường trên 9m thì lúc nào bán ra cũng được giá hơn đối với lô đất có kích thước cạnh mặt tiền dưới 5m.

Ông Nguyễn Văn Tâm- GĐ sàn giao dịch Tâm Đại Long cho hay, đất bên biển hiện nay giá lên quá cao, mặt khác công trình khách sạn quá tải, cung nhiều hơn cầu, chính vì lẽ đó, nhiều nhà đầu tư rất muốn tìm đất đầu tư khách sạn, văn phòng cho thuê tại trung tâm TP, nhưng để tìm được lô đất có diện tích, kích thước ưng ý, phù hợp cho việc đầu tư công trình cao tầng thì rất hiếm, rất khó tìm, vì thế giá bán đối với những lô đất này phải dựa trên giá thị trường nhân với hệ số thoả thuận, thường giá đất đối với những lô đất có kích thước mặt tiền lớn có giá cao hơn lô đất bên cạnh có kích thước nhỏ với 1 hệ số từ (1,5-2).

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Kế, chủ nhà 32 Lê Lai cho biết, trong đơn khởi kiện yêu cầu trả lại đất bị lấn chiếm. Tuy nhiên, thỏa theo ý Tòa án, gia đình chúng tôi tạm thời chấp nhận định giá theo giá thị trường, nhưng giá đất phải thỏa mãn yêu cầu của chúng tôi (thuận mua, vừa bán). Nếu không phải trả lại đất cho gia đình chúng tôi như đơn khởi kiện.