Chủ quán karaoke cháy 13 người chết: Hối hận vì phớt lờ PCCC

Pháp đình - Ngày đăng : 20:45, 26/03/2018

(TN&MT) - Trước tòa, nữ chủ quán karaoke giữ gương mặt thất thần và thường cúi gằm xuốn. Nữ bị cáo thừa nhận đã phớt lờ tất cả quy định về an toàn cháy nổ cũng...
(TN&MT) - Trước tòa, nữ chủ quán karaoke giữ gương mặt thất thần và thường cúi gằm xuốn. Nữ bị cáo thừa nhận đã phớt lờ tất cả quy định về an toàn cháy nổ cũng như lời cam kết với cơ quan pháp luật trước đó.

Phòng xét xử vụ án cháy quán karaoke 68 (ở Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người chết hồi cuối năm 2016 diễn ra sáng nay ở TAND TP. Hà Nội không còn chỗ trống. Vụ án này có đông người tham gia bởi bị hại không chỉ thân nhân của những người chết mà còn rất nhiều người bị mất mát tài sản.

Vẻ mặt thất thần thường cúi gằm trước công đường, Nguyễn Diệu Linh (chủ quán karaoke 68) thừa nhận hành vi phạm tội. Nữ chủ quán 32 tuổi cùng 2 người còn lại đều bị truy tố tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Linh đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại. Tại tòa, có lúc Linh đã phải xin HĐXX cho tạm dừng phần xét hỏi để bị cáo được bình tĩnh khai báo.

Linh khai nhận cho thi công quán karaoke trước khi được cơ quan PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế. Khi cơ quan PCCC thẩm duyệt thì đã thi công được 90% tiến độ quán karaoke. Bị cáo thuê khoán hoàn toàn với giá 340 triệu đồng để làm cách âm, ngăn tường nên không biết rõ họ làm gì. Vì có con nhỏ nên bị cáo đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Quán karaoke của Linh không lắp cửa thoát hiểm tầng 2. Vách ngăn các phòng theo thiết kế phải xây bằng gạch, nhưng các vách ngăn từ tầng 3 đến tầng 6 tòa nhà gồm 7 phòng hát đều được Linh cho làm bằng khung sắt, ngoài ốp gỗ, ở giữa chèn nguyên liệu cách âm. Theo thiết kế, cửa phòng hát phải lắp cửa chống cháy 45 phút nhưng Linh thuê người làm lại không theo thiết kế.
chay quan karaoke
Cả 3 bị cáo đều thừa nhận họ đã quá coi thường quy định PCCC nhưng sự hối hận của họ đã quá muộn

Vào thời điểm quán karaoke bốc cháy, Linh và gia đình đang đi vắng. Linh nói rằng đã thuê đơn vị thi công và giám sát. Hai tiếng sau, Linh mới biết tin thì cả cơ ngơi hoành tráng với bao nhiều tiền bạc đầu tư vào kinh doanh đã bị thiêu rụi.  

Linh thành thật thú nhận, trước đó từng được lực lượng chức năng nhắc nhở và đã ký biên bản cam kết không đưa quán vào hoạt động khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Nhưng sau đó, Linh vẫn đánh liều cho khách vào hát với lý do... thử nghiệm.

Linh thuê tòa nhà 68 Trần Thái Tông mở quán karaoke mới từ tháng 5/2016 với giá 155 triệu đồng/tháng. Được cấp GPKD nhưng Linh cho thi công trước khi thiết kế phương án phòng cháy chữa cháy được kiểm duyệt. Hệ thống báo cháy chưa được thử nghiệm, chưa được nghiệm thu.

Đến nay, Linh khai đã bồi thường cho 12 gia đình, mỗi gia đình 10 triệu đồng. Duy nhất 1 gia đình nạn nhân từ chối tất cả các khoản tiền.

"Bị cáo xin chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị cáo sẽ cố gắng bồi thường cho các gia đình nạn nhân”, Linh nói.
images1733038 chay ha noi yowy
Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết hồi cuối năm 2016

Đứng bên cạnh Linh và Thì (chủ cơ sở hàn), người thợ hàn quê Nghệ An tên Hoàng Văn Tuấn như vẫn không tin nổi mình đã gây ra điều gì vào chiều hôm đó. Vào lúc phạm tội, Tuấn mới 23 tuổi. Tuấn thừa nhận được gọi là thợ hàn nhưng thực chất chưa được qua cơ sở đào tạo chính quy nào về hàn điện. 

Tuấn chỉ học mót nghề hàn xì khi từ quê ra Hà Nội đi theo các bậc đàn anh thi công ở các công trình. Trong tay Tuấn chưa có bằng cấp, chứng chỉ nào, không được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn. Đã vậy, khi vào làm cho cơ sở của Lê Thị Thì, chủ cơ sở cũng không yêu cầu Tuân xuất trình chứng chỉ về công việc hàn điện.

Chiều 1/11/2016 (khi xảy ra vụ cháy), bị cáo được Lê Thị Thì (56 tuổi, một trong 3 bị cáo) gọi đi làm. Như mọi khi, Tuấn nhận lệnh và xách máy hàn điện, máy cắt cùng máy khoan bê tông lên đường.

Tuấn không chối bỏ trách nhiệm vì việc đã gây ra nhưng bị cáo hối hận vì tuổi trẻ thiếu hiểu biết, là người làm thuê nên chỉ tuân theo những chỉ đạo của chủ.

Bà Thì (chủ của Tuấn) nói rằng, ở xưởng của bà trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động và các dụng cụ an toàn khác, nhưng không biết là Tuấn và người thợ đi cùng có mang đi hay không. Nhưng bà chủ sử dụng lao động không chối cãi được sự quản lý lỏng lẻo của mình trong kinh doanh.

Mặc dù lời khai của Linh như vậy nhưng đại diện các gia đình nạn nhân lại cho rằng không nhận thấy sự ăn năn, hối cải của bị cáo Linh. Họ chưa nhận được một lời xin lỗi nào và cũng không nhìn thấy khoản bồi thường 10 triệu đồng như Linh nói.

Các gia đình nạn nhân đều bày tỏ sự bức xúc trước thái độ vô cảm của bị cáo Nguyễn Diệu Linh. Có nạn nhân còn gay gắt hơn và cho rằng Linh nói như vậy là để xin tình tiết giảm nhẹ, nhưng đây là lời khai gian dối. 

Trong khi đó, một đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở quận Cầu Giấy. “Cơ quan chức năng, công an phường ở rất gần với quán karaoke nhưng có phải là đã làm ngơ cho quán hoạt động khi chưa đủ giấy phép? Trách nhiệm quản lý ở đây ra sao?” - Người này nhấn mạnh.

Người nhà một nạn nhân khác đề nghị làm rõ trách nhiệm của anh Tiến (chồng Linh), bởi họ cho rằng anh Tiến không thể không tham gia chỉ đạo thay đổi thiết kế dẫn đến sự việc đau lòng.

Chiều nay, sau bản luận tội của đại diện viện kiểm sát và bước vào tranh luận, Tuấn bất ngờ quay xuống hàng ghế thân nhân các bị hại đang ngồi rồi bất ngờ quỳ sụp xuống đất. Chủ tọa phiên tòa và cảnh sát bảo vệ phải yêu cầu bị cáo đứng dậy.

Tuấn khóc nức nở gửi lời xin lỗi gia đình người thiệt mạng vì hành vi của mình gây nên nỗi đau tột độ cho nhiều người. Tuấn cũng xin lỗi bố mẹ, anh chị trong gia đình mình vì tội lỗi bị cáo gây ra mà khiến mọi người liên lụy. Nhiều người thân của bị hại và những người có mặt tại phòng xử cũng bật khóc.

Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt Linh 10-11 năm tù, Tuấn 6-7 năm tù, Thì bị đề nghị 5-6 năm tù.

Đây là phiên tòa mở lại của TAND TP. Hà Nội xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy” khiến 13 người chết ở quán karaoke (68 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy) vào cuối năm 2016.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng 8/1, HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định mức độ thiệt hại, xem xét yêu cầu bồi thường của các nhà liền kề đối với quán Karaoke 68. Tòa cũng yêu cầu điều tra rõ trách nhiệm của người liên quan có tên Nguyễn Hữu Long. Trong một số tài liệu, người này cùng góp vốn với vợ chồng Nguyễn Diệu Linh và tham gia thuê người thi công phần cách âm quán Karaoke số 68.

Luật sư và gia đình bị hại cũng đề nghị HĐXX mời đại diện UBND quận Cầu Giấy, Phòng cảnh sát PCCC số 3 thành phố Hà Nội… tham gia vụ án với tư cách là người liên quan nhằm đảm bảo vụ án được giải quyết một cách khách quan, toàn diện.

Hôm nay, hầu như tất cả người được mời đều đã có mặt tại phiên xử. Đến chiều nay, phiên tòa tạm dừng lại ở phần tranh luận, dự kiến sáng mai (27/3) tòa tuyên án.
 
Vào chiều 1/11/2016, quán karaoke ở phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy dữ dội làm 13 người chết, và lan rộng khiến 4 căn nhà và nhiều tài sản khác cũng bị cháy rụi.

   Nguyễn Diệu Linh (chủ quán karaoke 68) bị cáo buộc là người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án khi cơ sở giải trí hoạt động khi chưa có giấy phép hoạt động, chưa được nghiệm thu đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.

   Hoàng Văn Tuấn là người trực tiếp thi công làm lửa hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy. Lê Thị Thì (người trực tiếp thuê, sử dụng lao động không đủ tiêu chuẩn hành nghề).