Xác định 02 đối tượng “xẻ thịt” rừng phòng hộ Đắk Mi ở Quảng Nam

Cảnh sát môi trường - Ngày đăng : 12:52, 19/04/2019

(TN&MT) - Ngày 19/4, Công an huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, cơ quan chức năng đã xác định được 2 đối tượng là Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Long liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ thuộc địa phận thôn 4, xã Phước Đức.
Gỗ bị cưa, xẻ tại khu rừng phòng hộ ở Phước Sơn
Gỗ bị cưa, xẻ tại khu rừng phòng hộ ở Phước Sơn

Tại cơ quan điều tra, Thanh và Long khai nhận, cả hai đã chặt hạ hàng chục cây gỗ cổ thụ có chiều dài 50m, đường kính hơn 1m ở khoảnh 12, tiểu khu 675 thuộc lâm phận rừng phòng hộ Đắk Mi.

Trong số này, có 4 cây gỗ có dấu hiệu vừa mới bị “xẻ thịt” và nằm ngổn ngang.

Ngoài ra, trong tháng 3/2019, 2 lâm tặc này đã cưa hạ cây gỗ xoan đào. Trong đó, Thanh là người trực tiếp cưa hạ cây và xẻ gỗ, còn Long phụ cưa xẻ với số tiền công là 200 ngàn đồng/ngày.

Tại nhà của Thanh, lực lượng chức năng đã thu giữ 0,624 m3 gỗ xẻ. Đây chính là số gỗ mà Thanh cưa xẻ ở rừng phòng hộ và vận chuyển về nhà cất giữ.

Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Long
Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Long

Trước đó, vào đầu tháng 4/2018, theo thông tin của người dân địa phương, báo chí đã lên tiếng phản ánh về rừng phòng hộ Đắk Mi (xã Phước Đức, huyện Phước Sơn) bị tàn phá. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại khu vực rừng phòng hộ tự nhiên ở thôn 4, xã Phước Đức có hàng chục cây gỗ cổ thụ dài gần 50 m, đường kính từ 1-1,5m bị đốn hạ. Nhiều cây còn vết cắt rất mới, chưa ráo nhựa; nhiều phách gỗ dài hơn 2,5m đã xẻ chưa kịp chuyển ra khỏi hiện trường.

Ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng điều tra và xử lý đúng theo quy định của pháp luật; tổ chức bảo quản số gỗ còn lại để thực hiện công tác điều tra; chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xử lý.