Gia Lai: Nhiều rừng thông bị hủy hoại nghiêm trọng

An ninh trật tự - Ngày đăng : 18:16, 09/05/2019

(TN&MT) - Hàng loạt các khu rừng thông nhiều năm tuổi trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị các đối tượng ken gốc, vạt vỏ cây để bán kiếm tiền, đe dọa nghiêm trọng đến sinh trưởng, phát triển của cây. Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vào cuộc điều tra, phát hiện địa điểm tập kết 103 bao chứa vỏ thông và đang tích cực điều tra, xử lý.
nh 1 (1)
Rừng thông 40 năm tuổi tại xã Ia Der, huyện Ia Grai bị hủy hoại nghiêm trọng

Thời gian gần đây, các cánh rừng thông phòng hộ hàng chục năm tuổi trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp bị các đối tượng ken gốc, bóc và vạt vỏ thông. Nhiều diện tích rừng thông không còn phát triển bình thường mà trở nên úa vàng, rụng lá. Rừng thông đang bị hủy hoại nghiêm trọng.

Cụ thể, cuối tháng 4/2019, tại tiểu khu 309 (xã Ia Der, huyện Ia Grai) thuộc lâm phần Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, ngành chức năng đã kiểm đếm, phát hiện có 981 gốc thông bị róc vỏ. Trong đó, có 715 cây thông bị róc một phần vỏ khô bên ngoài, một số cây có hiện tượng chảy nhựa do có sự tác động của con người; 276 cây thông đã bị chết khô, thân còn đứng nguyên tại hiện trường, vỏ cây đã mục và bị bóc sạch vỏ từ gốc lên khoảng 2-3m so với mặt đất.

Mới đây, hàng trăm gốc thông hơn 20 năm tuổi tại xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang, Gia Lai) do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Mang Yang quản lý cũng trong tình trạng tương tự. Từng mảng rừng bị ken gốc, vạt vỏ khiến cây thông chảy nhựa, trở nên héo úa, không còn sức sống, mảng khác đã bị chặt hạ, chỉ còn lại phần gốc.

Trước thực trạng này, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, tích cực truy tìm các đối tượng thực hiện việc mua bán vỏ thông để ngăn chặn tình trạng này.

nh 3
103 bao đựng vỏ thông với tổng khối lượng gần 3,5 tấn vừa được ngành chức năng tỉnh Gia Lai bắt giữ

Sáng 9/5, ông Nguyễn Văn Thái - Phó Đội trưởng Đội Kiểm lâm Cơ động số 2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường, Chi cục Quản lý thị trường mật phục, bắt quả tang 01 đối tượng đang có hành vi mua bán, vận chuyển vỏ thông khai thác trái phép.

Theo đó, đối tượng bị bắt là Phạm Minh Ngọc (SN 1981, trú tại xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai). Đối tượng này bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 103 bao đựng vỏ thông với tổng khối lượng gần 3,5 tấn tại số nhà 36 đường Ung Văn Khiêm, TP Pleiku.

Ban đầu, đối tượng Ngọc khai nhận thu mua số vỏ thông này tại một số xã của huyện Đăk Đoa (Gia Lai) để vận chuyển ra các tỉnh miền Bắc, bán cho một số thương lái người Trung Quốc với giá khoảng 8 nghìn đồng/1 kg. Hiện nay, cơ quan chức năng đã tịch thu toàn bộ tang vật và giao đối tượng Ngọc về Công an TP Pleiku để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thái, hiện nay, tình trạng người dân ken gốc, róc vỏ thông để bán cho thương lái xảy ra rầm rộ tại nhiều địa phương của tỉnh. Song, các đối tượng thường làm lén lút, lợi dụng buổi đêm để thực hiện, trong khi lực lượng kiểm lâm địa bàn mỏng nên không thể kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Mặc dù, ngành chức năng tỉnh Gia Lai tích cực chỉ đạo điều tra, giám sát vấn đề này, nhưng hầu như chưa có một giải pháp nào thực sự mang lại hiệu quả. Vì thế, các cánh rừng thông phòng hộ vẫn tiếp tục bị hủy hoại để lấn chiếm lấy đất làm nương rẫy hoặc vì lợi ích kinh tế.

Thiết nghĩ, rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý giá mà còn là lá phổi xanh điều hòa khí hậu, nguồn nước, bảo vệ hệ sinh thái, ngành chức năng tỉnh Gia Lai cần sớm có những giải pháp để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng này.