Quảng Ninh: Cảnh sát giao thông trắng đêm bắt xe chở than lậu

An ninh trật tự - Ngày đăng : 11:39, 15/04/2019

(TN&MT) - Tại Quảng Ninh, cứ đợi ngày lễ, ngày nghỉ là một số đối tượng lại “rình mò”, lẻn vào các khai trường để ăn cắp than. Mà ngày nghỉ lễ này, nhiều đơn vị ngành than bận cho công nhân nghỉ lễ, bảo vệ thì lơ là hoặc cũng có khi câu kết với các đầu nậu để “nhắm mắt” cho xe đi. Mà ngày lễ, các lực lượng đều nghỉ, chỉ có mỗi Cảnh sát giao thông là đi tuần và luôn căng mình trên mặt trận phòng chống tội phạm. Mới đây, lực lượng CSGT Quảng Ninh lại trắng đêm để bắt giữ hàng loạt xe than “không giấy tờ”, bàn giao nhiều vụ cho công an kinh tế điều tra, làm rõ. 
QN ảnh 1 Đội CSGT tuần tra số 2 đã bắt quả tang 1 chiếc xe tải chở than ngay trông đêm nghỉ lễ
 Đội CSGT tuần tra số 2 đã bắt quả tang 1 chiếc xe tải chở than ngay trong đêm nghỉ lễ. 

Những chuyến xe ồ ạt về đêm

Ngày 13/4, trong vai một tài xế Grap, phóng viên đỗ xe ngay gần ngã ba QL279, đoạn đường tránh từ Hoành Bồ đi Cẩm Phả để quan sát thực tế.  Một trinh sát của lực lượng chống tội phạm cho hay, cứ ngày này, thể nào Cảnh sát giao thông cũng sẽ bắt được 1 số đối tượng dùng xe tải hạng nặng chở than không nguồn gốc đi qua.
Đúng như chia sẻ, đến khoảng 22h30 ngày 13/04/2019 tại Km 150 Ql 18 đường từ Cẩm Phả về Quảng Ninh, Lực lượng CSGT do đội tuần tra kiểm sát số 2 thực hiện đã tiến hành kiểm tra xe ô tô tải BKS 14C-23636. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Nguyễn Huy Hoàng(1977), HKTT: Nghệ Âu, Hậu Lộc, Thanh Hóa không chứng minh được giấy tờ để vận chuyển 32 tấn than xít này đi đâu, về đâu. Biết là không thể chối cãi được, tài xế Hoàng đã phải ký vào biên bản để tổ công tác đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao Đội CSKT CA Cẩm Phả xử lý theo quy định.

Chừng 1 tiếng sau, cũng trong lúc làm nhiệm vụ, Đội Tuần tra kiểm soát số 2 lại phát hiện ra tiếp một xe ô tô đầu kéo BKS 14LD-000.66 kéo sơ mi rơ mooc 14R-00962 do lái xe Vũ Công Quế (1972), HKTT: Quỳnh Ngọc, Quỳnh Phụ, Thái Bình điều khiển xe từ Cẩm Phả về Hoành Bồ. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên xe có vận chuyển 24 tấn than không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao Đội CSKT CA Hạ Long xử lý theo quy định.

Chưa dừng lại, đến rạng sáng hôm sau, vào khoảng gần 06h00 ngày 14/04/2019 tại Km 27 Ql 279 (Việt Hưng – Hạ Long), Đội tuần tra kiểm soát số 2 lại bất ngờ kiểm tra xe ô tô tải 14C-23535 do lái xe Nguyễn Văn Nghĩa (1994), HKTT: Xóm 5 An Phú, Quỳnh Hải, Quỳnh Phụ, Thái Bình điều khiển xe từ Hoành Bồ - Hạ Long. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện trên xe có vận chuyển 08 tấn than không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao Đội CSKT CA Hạ Long xử lý theo quy định. Và đến 09h10 ngày 14/04/2019 tại Km 148 Ql 18 (Cẩm Phả - Quảng Ninh) kiểm tra xe ô tô tải 34C-06490 do lái xe Nguyễn Hồng Hà (1974), HKTT: Tổ 3 Khu Đông Sơn, Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh điều khiển theo hướng Cẩm Phả - Hạ Long. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có vận chuyển 20 tấn than cám không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao Đội CSKT CA Cẩm Phả xử lý theo quy định…

Chia sẻ về những chiến công liên tiếp chặn bắt các xe than này, một chiến sỹ CSGT (xin giấu tên), công tác tại Đội tuần tra kiểm sát giao thông số 2 chia sẻ: những kẻ gian thường lợi dụng ngày lễ hoặc cận ngày lễ để nhập nhoạng chở hàng ăn cắp, hàng không có nguồn gốc mang đi tiêu thụ. Bằng các nghiệp vụ, nên dùng các đối tượng “ngụy trang” xe hàng bằng bất kể kiểu gì đi chăng nữa, các anh cũng nhanh chóng phán đoán và tìm ra sơ hở để thu giữ hoặc lập biên bản, tạm giữa và bàn giao cho các lực lượng chức năng khác xử lý tiếp.  

QN ảnh 2 dùng cả xe tải thông thường để chở than
Dùng cả xe tải thông thường để chở than

Ngày lễ "vợ đợi con chờ"

Trao đổi với Anh Tiến, một cán bộ ở Đội Tuần tra số 2, anh Tiến bộc bạch: nghề CSGT trực trạm gian nan lắm. Cả tuyến đường huyết mạch, chỉ có mấy chục an hem, thay phiên nhau gác. Vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại dịp lễ, vừa chặn bắt những gian lận thương mại… Nên hầu hết ngày lễ chỉ dành cho… đường. Bởi vậy, từ lúc anh vào làm nghề CSGT đến nay, ngày lễ thì chỉ có vợ đợi – con chờ thôi. Biết làm sao được, anh Tiến chia sẻ.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: để góp sức chống gian lận thương mại, xử lý nghiêm các hoạt động ăn cắp khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đội Tuần tra kiểm sát giao thông số 2 – Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sông Công an Tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp xử lý hàng loạt các vụ vận chuyển than trái phép, thu giữ hàng trăm tấn than các loại, cụ thể như: vào hồi 19h 30’ ngày 07/03/2019 tại km 101 quốc lộ 18 phường Đại Yên thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tổ công tác thuộc Đội TTKSGT Số 2 kiểm tra phương tiện xe ô tô đầu kéo 14C-17960 kéo theo somi romooc 14R-00915 do lái xe Lê Văn Thi, sinh năm: 1989, trú tại: Cập Nhất, Tiến Tiến, Thanh Hà, Hải Dương điều khiển đi theo hướng Cẩm Phả- Uông Bí, có hành vi vận chuyển khoảng 16 tấn hàng hóa dạng đất đá ( mầu đen nghi là than) không có nguồn gốc xuất sứ. Tổ công tác đã tiến hành bàn giao toàn bộ phương tiện, giấy tờ, tang vật cho đội CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền. Sau đó Trưởng CA TP đã ban hành QĐ số 266/QĐ-XPVPHC ngày 25/03/2019, phạt tiền 8.000.000đ; tịch thu 16,44 tấn than cám 7C.
Hay vào hồi 13h35 ngày 11/03/2019, Tại km 105 QL 18 (Hạ Long, Quảng Ninh), tổ công tác thuộc Đội TTKSGT Số 2 PC08 kiểm tra xe ô tô đầu kéo 14LD-00048 kéo sơ mi rơ mooc 14R-00989 do lái xe Hà Việt Hoa (1976), HKTT: Tổ 7, khu 5, Hà Tu, Hạ Long, Quảng Ninh điều khiển theo hướng Hạ Long – Uông Bí. Kiểm  tra phát hiện trên xe có vận chuyển 14.990kg đất đá màu đen nghi là than. Lái xe không xuất trình được giấy tờ có liên quan đến số hàng hóa trên. Tổ công tác tiến hành lập biên bản, bàn giao Đội CS kinh tế Công an TP Hạ Long xử lý theo quy định. Sau đó CATP Hạ Long đã ban hành QĐ số 242/QĐ-XPVPHC ngày 17/03/2019; Phạt tiền: 5,000,000đ; tịch thu 14,50 tấn than cám 7C.
Một diễn biến khác, vào hồi 20h15 ngày 16/03/2019, Tại Km 106 QL 18 (Hạ Long, Quảng Ninh), Tổ công tác thuộc Đội TTKSGT Số 2 kiểm tra xe ô tô đầu kéo 14C-18206 kéo sơ mi rơ mooc 14R-00939 do lái xe Ngô Văn Bắc 91979), HKTT: Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh điều khiển theo hướng Cẩm Phả - Đông Triều. Kiểm tra phát hiện trên xe có vận chuyển khoảng 20 tấn than cám, tại thời điểm kiểm tra lai xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao CA Hạ Long xử lý theo quy định. Sau đối tượng này bị phạt tiền 8.000.000đ; tịch thu 17,23 tấn than cám 7C.
Tương tự, Vào hồi 09h30 ngày 01/04/2019, Tại Km 103 QL 18 (Hạ Long, Quảng Ninh), Tổ công tác số 1 thuộc Đội TTKSGT Số 2 kiểm tra xe ô tô đầu kéo sơ mi rơ mooc 14C-16680, 15R-02498do lái xe Phan Văn Thư (1973), HKTT: Tổ 70, khu 6, Hạ Long, Quảng Ninh điều khiển theo hướng Hạ Long đi Hải Phòng. Kiểm tra trên xe có vận chuyển khoảng 20 tấn than không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Tổ công tác đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao Đội CS kinh tế, CA Hạ Long điều tra làm rõ.

QN ảnh 3 số lượng than được đổ xuống kiểm tra
Số lượng than được đổ xuống kiểm tra

Còn nhiều gian nan

Chia sẻ những khó khăn, anh Nguyễn Hoàng Tân, một chiến sỹ của đội cho biết: Việc xử lý các phương tiện vi phạm về vận chuyển than, chở hàng rơi vãi, quá khổ quá tải hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do lái xe và chủ phương tiện tìm mọi cách để trốn tránh, thậm chí cử người theo dõi hoạt động của lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng, lợi dụng thời điểm các lực lượng thực thi công vụ vắng mặt để thực hiện hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm đã cố tình không chấp hành, chống đối, không xuất trình giấy tờ, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi, không hợp tác với lực lượng chức năng.
Khó khăn nữa là do lực lượng CSGT xử lý vi phạm trên đường, tại địa điểm cân không có kho bãi cho nên không thực hiện được việc hạ tải tại chỗ đối với các phương tiện vi phạm. Nhiều đối tượng lợi dụng các cung đường ngắn vận chuyển than trái phép hay ẩn nấp tại các vị trí như cây xăng, quán cơm…di chuyển theo từng cung đường ngắn hoặc chạy lên tuyến cao tốc không do lực lượng CSGT Quảng Ninh quản lý để qua mặt cơ quan chức năng.

Do hai tuyến QL18 và QL279 tập trung nhiều phương tiện vận tải, cùng với đó là nhu cầu vận tải vật liệu xây dựng, khoáng sản trên địa bàn rất lớn, vì vậy vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Nắm được tình hình đó, để kiểm soát xe quá tải, cơi nới thành thùng trên hai tuyến QL18 và QL279 của hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ, Đội TTKS Giao thông số 2 đã thành lập một tổ công tác chuyên trách và trang bị một cân xách tay để chủ động kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm trên tuyến. Các chốt, các tổ của Đội thực hiện tổng kiểm tra khép kín trong 24 giờ trên địa bàn phụ trách. Bằng nhiều biện pháp như ghi hình, cân trọng tải, kết hợp xử lý cố định với xử lý di động, lực lượng CSGT đã xử lý triệt để những phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe và làm rơi vãi vật liệu trên đường. Đồng thời, Đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh tuần tra trong 24 giờ trên tất cả các tuyến đường và một số khu vực trọng điểm, và lập các chốt cân tải trọng lưu động để đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý. Do đó, chỉ tính từ đầu tháng 3/2019 đến nay, Đội đã xử phạt tổng số 254 trường hợp xe ô tô tải vi phạm các lỗi như chở hàng rơi vãi, quá khổ, quá tải, phạt tiền 665.600.000đ, tước 35 GPLX, cụ thể: Chở hàng vượt quá trọng tải 34 trường hợp, phạt tiền 152.000.000đ; 01 trường hợp chở hàng quá khổ phạt 2.500.000đ; Chở hàng rời để rơi vãi: 187 trường hợp, phạt tiền 374.000.000đ; 33 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 89.100.000đ.

Cùng với đó, thông qua việc xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện, tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng trên địa bàn thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ nỗ lực, quyết tâm của mỗi cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, đến nay, về cơ bản, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn toàn tỉnh đã được kiểm soát và giảm trên 90%.
Trong thời gian tới, Đội TTKSGT Số 2 sẽ tăng cường hơn nữa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ngăn chặn hiệu quả nạn xe chở quá khổ quá tải, từng bước góp phần giảm bớt áp lực lên hạ tầng giao thông và đẩy lùi tai nạn giao thông.