Quảng Nam: Tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết

An ninh trật tự - Ngày đăng : 17:40, 15/01/2019

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công điện yêu cầu, không để xảy ra tình trạng chèn ép, sang nhượng khách, tăng giá vé và cước vận tải trái quy định trong dịp Tết nguyên đán; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
: Kiểm tra trật tự đô thị tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam). Ảnh: Tường Quân
Kiểm tra trật tự đô thị tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam). Ảnh: Tường Quân

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu,các địa phương, Sở, ngành liên quan của tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình ô tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Các doanh nghiệp quản lý bến xe và đơn vị vận tải thực hiện việc công khai giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; quán triệt các chủ xe, lái xe chở đúng số người theo quy định; bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi đưa xe vào hoạt động. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, đặt biệt là phương tiện chở khách đường bộ, đường thủy, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải; sửa chữa kịp thời các đoạn tuyến đường bị hư hỏng và bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ ủy thác; khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; chú ý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều; kịp thời ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; vi phạm khi đi qua đường ngang; không có Giấy phép lái xe; xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các trạm thu phí và các lễ hội lớn. Đồng thời có phương án tổ chức, điều tiết giao thông, sẵn sàng  giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, xiết chặt công tác  quản lý an toàn giao thông đường thủy nội địa, các bến khách ngang sông: Hội An - Cù Lao Chàm, Hội An - Cẩm Kim, Tam Hải - Tam Quang, … kiên quyết đình chỉ hoạt động các  phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; chở quá số người quy định, người điều khiển không có Bằng, Chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp.

Cung cấp số điện thoại đường dây nóng, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Website để tiếp nhận ý kiến phản ánh của các cơ quan, đơn vị, người dân về vận tải, an toàn giao thông trong dịp Tết; đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan giải quyết, khắc phục kịp thời các sai phạm và sự cố về an toàn giao thông.  

Vận động nhân dân tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm hành lang giao thông nhằm tạo thông thoáng, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, tổ chức ra quân kiểm tra, tháo dỡ, tịch thu biển hiệu, biển quảng cáo đặt để sai quy định và các phương tiện, công cụ kinh doanh, dịch vụ tái lấn chiếm hành lang giao thông, vỉa hè đô thị; bố trí tập trung các điểm bán hoa, cây cảnh, hàng tết, các điểm dừng xe, đỗ xe hợp lý, thuận lợi để phòng ngừa tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết nguyên đán.