Đại Lộc, Quảng Nam: Triệt xóa tụ điểm “tín dụng đen”

An ninh trật tự - Ngày đăng : 16:01, 17/01/2019

(TN&MT) - Hoàng NgọcVũ khai nhận tại cơ quan điều tra khoảng tháng 3/2018, đối tượng được một thanh niên tên Đức (23 tuổi, trú TP. Hải Phòng) thuê đến địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam với mục đích hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 20%/40 ngày, tương đương 182,5%/ năm…
Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ (30 tuổi, quê xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế)
Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ (30 tuổi, quê xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế)

Ngày 17/1, trao đổi với PV, Trung tá Mai Thanh Tâm- Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho biết, thực hiện Công văn số 229/UBND-NC ngày 3/12/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Kế hoạch 03/KH-CAT-PV01, ngày 2/1/2019 của Giám đốc Công an tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc đã nhanh chóng chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Môi trường triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này.

Qua công tác trinh sát nắm tình hình, cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Môi trường Công an huyện Đại Lộc xác định tại ngôi nhà số 179 Huỳnh Thúc Kháng thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa có diễn ra hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng.

Ngày 8/1/2019, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Môi trường Công an huyện Đại Lộc bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính ngôi nhà trên.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện đối tượng Hoàng Ngọc Vũ (30 tuổi, quê xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang thu tiền lãi và gốc của bà  Đ.T.T.H (trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) với số tiền 450.000 đồng trên 1 ngày.

Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ khai nhận với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Lộc
Đối tượng Hoàng Ngọc Vũ khai nhận với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Lộc

Tại thời điểm kiểm tra, Vũ không xuất trình được giấy phép kinh doanh liên quan đến hoạt động cho vay tiền (tín dụng đen). Tiến hành khám xét tại địa điểm trên, tổ công tác phát hiện và thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay tiền với lãi suất lên đến 20%/40 ngày gồm 1 bộ máy tính để bàn có lưu giữ thông tin liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng; 2 ĐTDĐ Vũ dùng vào việc liên lạc để hoạt động cho vay lãi nặng; 1 máy tính hiệu Casino; 1 hộp mực đỏ dùng để lăn tay; 3 tờ rơi in trên giấy A4 có chữ “Cho vay trả góp”;...

Trên cơ sở đó, Công an huyện Đại Lộc tiến hành lập biên bản, đưa Hoàng Ngọc Vũ về trụ sở tiếp tục đấu tranh.

Qua điều tra, khai thác Vũ khai nhận khoảng tháng 3/2018, đối tượng được một thanh niên tên Đức (23 tuổi, trú TP. Hải Phòng) thuê đến địa bàn huyện Đại Lộc với mục đích hoạt động cho vay lãi nặng với lãi suất 20%/40 ngày, tương đương 182,5%/năm.

Sau khi đến Đại Lộc, Vũ tiến hành các hoạt động như  sử dụng giấy A4 in tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp và in số điện thoại của Vũ trên tờ rơi để người nào có nhu cầu vay tiền thì gọi điện thoại gặp Vũ hướng dẫn các thủ tục vay và trả lãi, Vũ thuê ngôi nhà số 179 Huỳnh Thúc Kháng thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa để làm địa điểm hoạt động cho vay lãi nặng.

Ngôi nhà số 179 Huỳnh Thúc Kháng thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa có diễn ra hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng
Ngôi nhà số 179 Huỳnh Thúc Kháng thuộc khu 7, thị trấn Ái Nghĩa có diễn ra hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng

Từ tháng 3/2018 đến thời điểm bị cơ quan Công an phát hiện, Vũ đã cho 61 người trên địa bàn huyện Đại Lộc và các địa phương lân cận vay với số tiền hơn 700 triệu đồng, thu lợi bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng; trong đó có nhiều trường hợp vay của Hoàng Ngọc Vũ từ 4-5 lần với mức lãi suất rất cao.

Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với Hoàng Ngọc Vũ; chiều 16/1, thi hành lệnh bắt bị can và tạm giam 2 tháng đối với Vũ để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Hiện lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đại Lộc đang tiếp tục chỉ đạo Đội nghiệp vụ tập trung điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ có liên quan để làm rõ, xử lý hành vi cho vay lãi nặng của Hoàng Ngọc Vũ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.