Đà Nẵng: Tai nạn giao thông giảm trong 5 năm liên tiếp

An ninh trật tự - Ngày đăng : 08:43, 05/01/2019

(TN&MT) - Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP. Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực, là năm thứ 5 liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,  công tác thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được nâng cao bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ hội, sự kiện lớn, quan trọng được tổ chức trên địa bàn thành phố.
1. Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP. Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực, là năm thứ 5 liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương)
Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP. Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực, là năm thứ 5 liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương)

Năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Theo thống kê của Phòng cảnh sát giao thông thành phố, năm 2018 tai nạn giao thông  xảy ra 96 vụ, làm chết 60 người, bị thương 65 người, thiệt hại tài sản khoảng 268 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 16 vụ, giảm 10 người chết, giảm 11 người bị thương. 

Trên đường bộ, Lực lượng CSGT toàn thành phố phát hiện 68.077 trường hợp (t/h) vi phạm, lập biên bản 64.077 t/h vi phạm (27.985 ôtô, 36.082 môtô, 10 xe máy điện). Ra quyết định xử phạt 58.319 t/h, chuyển kho bạc Nhà nước thu hơn 44,7 tỷ đồng. Tạm giữ 468 ôtô, 2.941 môtô. Tước quyền sử dụng GPLX 8.793 t/h (3.037 ô tô, 5.756 mô tô). So với cùng kỳ năm 2017, số trường hợp vi phạm tăng 6.235 trường hợp, số tiền xử phạt tăng 05 tỷ đồng.

Hệ thống Camera giám sát phát hiện 12.509 t/h vi phạm, lập biên bản sau khi gửi thông báo 8.509 t/h, ước tính tiền phạt hơn 10,8 tỷ đồng, tước GPLX 1.658 t/h.

Ngoài ra, phát hiện và xử lý 1.338 t/h  vi phạm nồng độ cồn; 04 t/h lạng lách; 10.483 t/h vi phạm tốc độ; Đi không đúng làn đường quy định 17.453 t/h; Không đội mũ bảo hiểm: 6.367 t/h; Đi ngược chiều, đường cấm: 1.550 t/h; Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu: 7.174 t/h; Dừng, đỗ xe: 3.218 t/h; Rơi vãi, thải mùi hôi vào không khí: 432 t/h; Quá tải: 247 t/h (trong đó Tổ cân lập biên bản 54 t/h); Kéo theo xe khác, cồng kềnh, xe “mù”, tự chế: 776 t/h; Xe ô tô tải Ben: 3.680 t/h; Taxi: 515 t/h…

Phòng PC08 đã hoàn thành việc chuyển trung tâm bán đầu giá tài sản thành phố Đà Nẵng để bán đấu giá 416 phương tiện (412 mô tô, 02 ô tô khách), tổng tiền thu được từ việc bán đấu giá đã nộp vào ngân sách nhà nước gần 494 triệu đồng; Đã hoàn thành thủ tục chuyển trung tâm bán đấu giá tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước: 235 mô tô, xe máy các loại, dự kiến TTBĐG sẽ bán vào ngày 28/11/2018; Đang tiến hành các thủ tục ra quyết định tịch thu 304 mô tô, xe máy. Đội CSGT-TT Công an các quận, huyện: Đã hoàn thành thủ tục chuyển trung tâm bán đấu giá tài sản 181 mô tô, xe máy các loại; Đang tiến hành các thủ tục ra quyết định tịch thu 255 mô tô, xe máy.

Trên đường sắt, kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 831 t/h vi phạm (609 mô tô, 222 ô tô), tạm giữ 07 mô tô, 02 ô tô, ra quyết định chuyển kho bạc Nhà nước thu hơn 375 triệu đồng. Trên đường thủy,  Kiểm tra, lập biên bản 04 trường hợp tàu chở khách vi phạm TTATGT, chuyển Kho bạc Nhà nước thu hơn 2 triệu đồng; Phối hợp với Thanh tra thủy sản phát hiện 01 vụ đánh bắt thủy sản bằng xung điện, đã bàn giao tang vật cho Thanh tra thủy sản xử lý theo quy định, phạt tiền 2 triệu đồng.

Trong năm qua, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố đã làm tốt công tác đảm bảo TTANGT trên địa bàn thành phố.Tuy nhiên, giao thông thành phố vẫn còn nhiều bất cập cần phải khắc phục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân thành phố, góp phần kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông.

2. Phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng (năm 2018, số xe ô tô đăng ký tại thành phố Đà Nẵng tăng 1.430 xe)
Phương tiện giao thông cá nhân gia tăng nhanh chóng (năm 2018, số xe ô tô đăng ký tại thành phố Đà Nẵng tăng 1.430 xe)

Nhiều bất cập cần khắc phục

Kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa, lượng phương tiện tham gia giao thông, nhất là phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng nhanh chóng (năm 2018, số xe ô tô đăng ký tại thành phố Đà Nẵng tăng 1.430 xe), trong khi đó quy hoạch đô thị và phát triển mạng lưới vận tải vẫn thiếu đồng bộ, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chưa theo kịp; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; ùn tắc giao thông tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình trạng thiếu bãi đỗ xe công cộng vẫn đang là những vấn đề nan giải cần sớm có giải pháp khắc phục.

Các dự án của thành phố tiếp tục được mở rộng dẫn đến xe tải ben vận chuyển đất đá, khoáng sản, vật liệu xây dựng phục vụ thi công hoạt động nhiều, tuy tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, quá tải không còn phổ biến nhưng vẫn tiềm ẩn các yếu tố gây mất ATGT. TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017 song vẫn diễn biến phức tạp, có thời điểm giảm mạnh nhưng cũng có thời điểm xảy ra liên tiếp, nhất là TNGT có liên quan đến xe tải ben, xe container gây tâm lý bất an, hoang mang cho người dân.

Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, phần lớn nguyên nhân các vụ TNGT đều do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện; các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, UTGT vẫn còn diễn ra khá nhiều, nhất là khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, ảnh hưởng xấu đến định hướng xây dựng thành phố du lịch, chủ trương thực hiện Đề án Thành phố 4 an của thành phố.

Bên cạnh đó, lợi dụng các vấn đề trong quá trình xây dựng pháp luật, vấn đề môi trường... các đối tượng phản động đã kích động người dân tụ tập, biểu tình, tuần hành gây rối cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT, TTATGT.

Nắm được thực trạng giao thông trên địa bàn thành phố, Phòng PC08 đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức 02 đợt khảo sát các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT, qua đó đã có đề xuất UBND TP chỉ đạo khắc phục 65 vị trí nhằm phòng ngừa TNGT xảy ra, tạo điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, thông qua công tác TTKS trên tuyến, địa bàn quản lý, lực lượng CSGT toàn thành phố đã có kiến nghị về việc khắc phục 107 vị trí bất cập tổ chức giao thông.

Ngoài ra, Phòng  PC08 đã nắm tình hình, bám sát ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp và căn cứ tình hình thực tiễn nổi lên tại địa phương chủ động, kịp thời tham mưu Giám đốc CATP ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT để phòng ngừa, kéo giảm TNGT. Xây dựng các phương án phân công lực lượng đón, dẫn Đoàn, bảo đảm TTATGT các lễ hội, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố. Đề xuất giải pháp đối với những vấn đề phức tạp về TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiến nghị những bất cập trong tổ chức giao thông để tham mưu cho lãnh đạo các cấp có chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.