Công an Đắk Lắk liên tục triệt phá các vụ vi phạm lâm luật quy mô lớn

An ninh trật tự - Ngày đăng : 14:18, 26/10/2018

(TN&MT) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Lắk Đắk, chỉ trong tháng 10/2018, đơn vị này đã triệt phá 02 vụ vi phạm lâm luật quy mô lớn thu giữ hàng trăm m3 gỗ không rõ nguồn gốc.
dt1
Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an Đắk Lắk trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo bắt giữ vụ tàng trữ gỗ lậu tại huyện Krông Năng

Trao đổi với báo chí, ngày 25/10/2018, Đại tá Nguyễn Trọng Hà - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đơn vị đã thực hiện bắt giữ, tịch thu hàng trăm m3 gỗ không rõ nguồn gốc tại xưởng cưa của ông Nguyễn Quang Tiệp (46 tuổi, trú buôn Đlay Ya B, xã Đliê Ya, huyện Krông Năng, Đắk Lắk).

Sự việc diễn ra vào ngày 22/10/2018, Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh kiểm tra xưởng cưa của ông Nguyễn Quang Tiệp. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều hộp gỗ, lóng gỗ tròn với khối lượng hơn 170m3 được cất giấu trong xưởng và khu vực rẫy cà phê xung quanh xưởng. Phần lớn số gỗ này không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh được nguồn gốc. Ngay sau đó, số gỗ này đã được tịch thu, niêm phong để phục vụ công tác điều tra xử lý.

Trước đó, qua một thời gian nắm tình hình về thực trạng phá rừng ở các tiểu khu gần Làng Thanh niên lập nghiệp thuộc xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, vào đêm mùng 4, rạng sáng 5/10/2018, Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát cơ động vây bắt 4 xe tải cỡ lớn đang chất đầy gỗ lậu chuẩn bị vận chuyển ra khỏi rừng đi tiêu thụ.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ toàn bộ số gỗ này là của đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (45 tuổi, ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Tuấn đã nhiều lần vào địa bàn huyện Ea Súp tổ chức cho “đàn em” vừa khai thác gỗ rừng trái phép, vừa đi mua gom gỗ lậu trong các hộ dân, sau đó cưa cắt ngắn giống như củi để dễ dàng vận chuyển về tỉnh Bình Phước tiêu thụ. Để qua mắt quần chúng nhân dân và cơ quan chức năng, sau khi chất đầy gỗ lên thùng những xe tải, các đối tượng lâm tặc đã phủ kín bạt, dùng các bó cây le chất xung quanh thùng để ngụy trang và chỉ vận chuyển vào đêm khuya, hay những lúc trời mưa to gió lớn để dễ bề trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

dt2
Lực lượng chức năng đo đếm gỗ tang vật vi phạm tại xưởng cưa ở huyện Krông Năng, Đắk Lắk

Mở rộng điều tra, ngoài 4 xe tải bị bắt giữ, Tổ công tác thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk còn phát hiện thêm nhiều điểm tập kết gỗ lậu quy mô lớn quanh khu vực đang chờ được đưa lên xe để vận chuyển đi tiêu thụ. Toàn bộ số gỗ lậu tang vật và phương tiện vi phạm đã được lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đưa về Trụ sở Công an huyện Ea Súp, Đắk Lắk kiểm đếm, xác định chủng loại, tiếp tục mở rộng điều tra xử lý những đối tượng liên quan.

Được biết, từ đầu tháng 8/2018 đến tháng 10/2018, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương triệt phá nhiều vụ phá rừng, bắt và tạm giữ hàng chục đối tượng lâm tặc, nhiều chủ gỗ lậu, hàng trăm m3 gỗ các loại cùng phương tiện vận chuyển tại các huyện Ea Súp, M’đắk, Krông Bông và Krông Năng…

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Thương tá Bùi Trọng Tuấn - Trưởng phòng Tham mưu - Công tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện tại, các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk đang phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tập trung điều tra, cũng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.