Quảng Ngãi: Tạm giữ 9 đối tượng gây rối, phản đối nhà máy rác

An ninh trật tự - Ngày đăng : 13:13, 05/09/2018

(TN&MT)- Chiều 4/9, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi họp báo về tình hình và kết quả xử lý giải quyết vụ tập trung đông người gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông, chống người thi hành công cụ để phản đối Nhà máy xử lý rác thải MD xảy ra trên quốc lộ 1A, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi).

Tại buổi họp báo, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên tục từ ngày 29/7/2018 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh Tây quốc lộ 1A đoạn qua Sa Huỳnh với đường lên Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD thường xuyên có khoảng từ 10 đến 15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra vào nhà máy.
 

Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi
Đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi

Đêm ngày 2/9/2018, khoảng hơn 500 người dân tập trung tại khu vực này để xem văn nghệ do người dân tự tổ chức. Tuy nhiên, đến 21 giờ 30 phút, cùng ngày người dân đang ra về thì có đối tượng tung tin nhà máy đang dùng xe đào hoạt động, kêu gọi tập trung đông người xuống nhà ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh để yêu cầu ông Trinh lên lập biên bản ở hiện trường. Tuy nhiên, thời điểm này ông Trinh không có ở nh. Sau đó, ông Thái – Bí thư Đảng ủy xã đã tiến hành gặp dân, cùng dân lên kiểm tra. Vào thời điểm đó, au đó, nhà máy không hoạt động nên không lập biên bản. Một số người dân quá khích không đồng ý, la hét và kêu gọi phong tỏa Quốc lộ 1A chặn xe để yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyểt ngay lập tức.

Người dân đã dùng tôn, ván gỗ, bình gas, gạch đá, trải chiếu ngồi để chặn các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Phổ Thạnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng đảm bảo ANTT, trực tiếp xuống hiện trường tiếp xúc vận động, hầu hết người dân cũng có một số yêu cầu như trước đây.
 

Ông Võ Văn Hào, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Ông Võ Văn Hào, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Sau nhiều giờ vận động, thuyết phục không được, tình hình càng phức tạp tuyến quốc lộ 1A ùn tắc kèo dài. Đến 2 giờ 30, cùng ngày giám đốc Công an tỉnh đã quyết định sử dụng lực lượng dỡ dọn các vật dụng giải phóng giao thông trên quốc lộ 1A thì một số đối tượng quá khích, chống đối, dùng đá ném tân công quyết liệt lực lượng thi hành công vụ, buộc lực lượng công an cưỡng chế bắt tạm giữ 24 đối tượng. Cũng thời điểm, lực lượng chức năng hỗ trợ dọn dẹp đoạn đường này thì một số đối tượng quá khích chống đối buộc phải cưỡng chế 7 đối tượng.

 “Trong ngày 3-9-2018, Công an cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Phổ, ngành chức năng cùng một số người dân lên kiểm tra hiện trường nhà máy, xác định trước lúc xảy ra vụ việc đêm 2/9/2018, nhà máy không có bất kỳ hoạt động gì. Cũng trong ngày 3/9, qua phân loại, cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Phổ quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng và và lập biên bản hành chính 23 người về hành vi gây rối trật tự công cộng” -Đại tá Võ Văn Dương cho biết.
 

Người dân đến trụ sở UBND xã Phổ Thạnh đối thoại về nhà máy rác trên.
Người dân đến trụ sở UBND xã Phổ Thạnh đối thoại về nhà máy rác trên.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hào, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân phải theo trình tự, phải thanh tra ít nhất là 45 ngày; khuyến cáo người dân bình tĩnh, không được khích động, tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng…