Vĩnh Thạnh (Bình Định): Hàng loạt cây gỗ dổi đại thụ bị cưa xẻ

An ninh trật tự - Ngày đăng : 16:32, 31/07/2018

(TN&MT) - Ngày 31/7, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết đã cùng với cơ quan chức năng thị sát, kiểm tra, ghi nhận hiện trường hàng loạt cây gỗ dổi có đường kính từ 40 - 80cm bị cưa hạ trong khu vực quy hoạch chức năng rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 142 và 145, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định).
go1
Hiện trường vụ đốn hạ các cây gỗ dổi lâu năm

Qua kiểm tra, ông Phan Hổ đánh giá: “Các cây gỗ dổi lâu năm bị đốn hạ bằng cưa máy, có đường kính thân khá lớn, ước tính hơn 40m3, phân tán rải rác ở 2 tiểu khu 142 và 145, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh. Sau khi cưa đổ, lâm tặc sử dụng cưa máy xẻ thành phách với mục đích chuyển ra khỏi rừng. Hiện trường cho thấy, lâm tặc cưa xẻ gỗ hết sức chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi. Bước đầu chúng tôi nhận định, các đối tượng lâm tặc này được một “đậu nậu” tại huyện Vĩnh Thạnh thuê từ Quảng Bình vào để phá rừng”.

Liên quan đến sự việc này, UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Thạnh và các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra, khởi tố và truy tố các đối tượng vi phạm. Hiện nay, Sở NN&PTNT tỉnh đã yêu cầu Trung tâm Quy hoạch Nông nghiệp - Nông thôn nhanh chóng hoàn tất công việc giám định thiệt hại, khám nghiệm hiện trường để làm căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng khởi tố vụ án để mở rộng điều tra, sớm xác định đối tượng vi phạm.
 

go 2


Ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết đã báo vụ việc về UBND tỉnh Bình Định; đồng thời, khẳng định huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện và các đơn vị có liên quan quyết liệt vào cuộc điều tra. “Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm khắc, không bao che cho các đối tượng vi phạm”, ông Đẩu nhấn mạnh.

Theo thống kê, đã có 23 cây gỗ dổi lâu năm bị cưa hạ và được xẻ thành những phách gỗ. Số liệu chừng 134 tấm gỗ xẻ và khoảng 25m3 gỗ tròn. Hiện trường sau hơn 2 giờ đồng hồ chúng tôi tiếp cận cho thấy, gỗ bị xẻ nằm ngổn ngang giữa vạc rừng; trong khu vực rừng bị phá còn có lán trại do chính đối tượng lâm tặc dựng lên.