Nghệ An: Lừa chạy việc hơn 2 tỷ đồng, cựu giáo viên bị tuyền phạt 14 năm tù

An ninh trật tự - Ngày đăng : 23:34, 10/07/2018

(TN&MT) – Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vừa tuyên phạt 14 năm tù đối với Vi Thị Hoa (SN 1972), nguyên là giáo viên Trường THCS Đỉnh Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Theo đó, ngày 10/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Thị Hoa, trú tại thôn Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn (nguyên là giáo viên Trường THCS Đỉnh Sơn) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 

Theo cáo trạng, do buôn bán và mua hàng đa cấp bị thua lỗ nên từ năm 2012 đến tháng 6/2017, Vi Thị Hoa tự giới thiệu quen biết với nhiều cán bộ có chức quyền ở các huyện và tỉnh có thể xin được việc làm cho những người mới ra trường và chuẩn bị ra trường.
 

Vợ chồng ông Lương Văn Hải và Vi Thị Nhị một trong những nạn nhân tố cáo hành vi lừa đảo của bà Hoa với PV vào tháng 4/2017
Vợ chồng ông Lương Văn Hải và Vi Thị Nhị một trong những nạn nhân tố cáo hành vi lừa đảo của bà Hoa với PV vào tháng 4/2017

Với những lời lẽ ngon ngọt, Hoa đã chiếm đoạt của 14 bị hại số tiền gần 2,1 tỷ đồng. Trong đó, Hoa chiếm đoạt của bà Vi Thị Liên (trú tại xã Lục Dạ, Con Cuông) 163 triệu đồng, ông Ngô Đức Hà (trú tại xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai) 100 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Thế (trú tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) 170 triệu đồng, bà Vi Thị Tâm 30 triệu đồng, bà Vi Thị Nhị (cùng trú tại xã Lục Dạ, huyện Con Cuông) 60 triệu đồng, anh Trương Tất Thành (trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) 160 triệu đồng, anh Lương Văn May và ông Lô Thanh Vượng (trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) 160 triệu đồng, ông Lương Xuân Thủy (trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) 180 triệu đồng, Trần Kim An (trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) số tiền 350 triệu đồng…
 

Đối tượng Vi Thị Hoa tại tòa
Nhãn

Sau khi chiếm đoạt số tiền trên, Hoa dùng để trả nợ vay trước đó khi mua hàng đa cấp và tiêu xài cá nhân rồi vứt hồ sơ xin việc của các bị hại xuống sông Lam để tiêu hủy.
 

Vào ngày 05/4/2017, Báo TN&MT đã từng có bài “phanh phui” những hành vi lừa đảo chạy việc của Vi Thị Hoa. Sau đó các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ những phản ánh của nữ giáo viên này.  Đến ngày 22/9/2017, Công an huyện Anh Sơn đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoa và cấm đi khỏi nơi cư trú. Nhưng đến ngày 26/9/2017, Hoa đang có ý định chuẩn bị quần áo tư trang và tiền bạc để bỏ trốn nên cơ quan chức năng đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hoa để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, Hoa đã khắc phục trả một phần cho bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.
 

Căn cứ vào các tình tiết trọng vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Vi Thị Hoa 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, HĐXX buộc Vi Thị Hoa phải bồi thường số tiền 1,5 tỷ đồng còn lại cho các bị hại.