Tranh chấp tại mỏ đá Sơn Phước (Đà Nẵng): “Tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự”

An ninh trật tự - Ngày đăng : 09:22, 01/07/2018

(TN&MT) - Đó là nỗi lo củaông Nguyễn Hữu Tâm- Trưởng Công an (CA) xã Hòa Sơn, nếu để vụ việc tranh chấp kéo dài giữa Công ty TNHH Trung Thành Đà Nẵng và Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Visaco trong vụ chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đá Sơn Phước, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Do đang tranh chấp nên mọi hoạt động tại mỏ đá Sơn Phước phải dừng khai thác
Do đang tranh chấp nên mọi hoạt động tại mỏ đá Sơn Phước phải dừng khai thác

Để tìm hiểu thêm về vụ việc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND và CA xã Hòa Ninh, được biết, thời gian vừa qua, CA và UBND xã có nhận được Tờ trình và Báo cáo của 2 đơn vị là Công ty TNHH Trung Thành Đà Nẵng (Trung Thành Đà Nẵng) và Công ty CP Khoáng sản và Đầu tư Visaco (Công ty Visaco) hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá thôn Sơn Phước. Tuy nhiên, nội dung tờ trình và báo cáo của 2 công ty này trái ngược nhau, thể hiện sự tranh chấp, mâu thuẫn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT tại địa phương…
 

Ông Nguyễn Hữu Tâm- Trưởng CA xã Hòa Ninh cho biết thêm, theo tờ trình của Công ty Trung Thành: “Ngày 15/6/2016, Công ty Trung Thành Đà Nẵng và Công ty Visaco đã ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản mỏ đá Sơn Phước, Hòa Ninh. Việc chuyển nhượng đã được UBND TP. Đà Nẵng cho phép tại văn bản số 10026/UBND-TNMT ngày 11/12/2017. Sau khi Hợp đồng đã ký kết, Công ty Trung Thành đã nhận bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng, tài sản của mỏ đá Sơn Phước từ Công ty Visaco để thực hiện việc khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, phía Công ty Visaco không thực hiện nghiêm túc các nội dung của hợp đồng nên dẫn đến việc tranh chấp quyền lợi giữa đôi bên… Kính mong UBND xã, CA xã Hòa Ninh giúp đỡ công ty trong việc giữ gìn ANTT tại mỏ đá Sơn Phước…”.
 

Trái ngược với nội dung tờ trình trên, báo cáo của Công ty Visaco lại nêu: “…Trong quá trình chuyển nhượng, Công ty Trung Thành đã không thực hiện đúng nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng… Do vậy ngày 29/1/2018, Công ty Visaco đã gửi thông báo dến Công ty Trung Thành chấm dứt thực hiện hợp đồng, đồng thời ngày 15/3/2018, Công ty Visaco đã gửi báo cáo UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ngành chức năng thông báo chấm dứt thực hiện việc hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác mỏ đá Sơn Phước cho Công ty Trung Thành… Công ty Visaco báo cáo CA xã Hòa Ninh việc Công ty triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh bóc đất tầng phủ vận chuyển đổ bãi thải trong phạm vi mỏ và khai thác tại mỏ Sơn Phước theo Giấy phép Khai thác khoáng sản được UBND TP. Đà Nẵng cấp ngày 9/6/2016… Đề nghị CA xã Hòa Ninh quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi…”. 

Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tránh để tảnh chấp kéo dài dẫn đến nguy cơ gây mất ANTT
Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tránh để tranh chấp kéo dài dẫn đến nguy cơ gây mất ANTT

Theo ông Nguyễn Hữu Tâm, trước nội dung tờ trình và báo cáo của 2 công ty nêu trên, UBND xã và CA xã  Hòa Ninh xét thấy không đủ chức năng và thẩm quyền để xác định công ty nào đúng, công ty nào sai. Trên thực tế, hai công ty này đang tranh chấp và mâu thuẫn là rõ ràng, hiện nay do đang có tranh chấp, nên việc  sản xuất kinh doanh của hai công ty đều phải dừng hoạt động, chờ giải quyết tranh chấp, tài sản như nhà, kho, xe máy đều tập kết tại khu mỏ.
 

Tuy chưa xảy ra vẫn đề xung đột gây mất ANTT nghiêm trọng, nhưng ngày 23/4/2018 theo trình báo của Công ty Visaco đã xảy ra mất phụ tùng xe máy khai thác mỏ, trong khi khu vực mỏ, chỉ có người của hai công ty đang lưu trú. Việc mâu thuẫn, tranh chấp và đề nghị can thiệp để đảm bảo ANTT của hai công ty đã gây cho lực lượng CA rất nhiều áp lực, hầu như đêm nào, lực lượng CA xã cũng phải cử một tổ tuần tra kiểm soát đến khu vực mỏ để nắm tình hình, sẵn sàng can thiệp nếu có biến động về ANTT. Sự việc đã được CA xã báo cáo CA huyện để có biện pháp xử lý.  
 

Mới đây, UBND xã Hòa Ninh tiếp tục nhận được báo cáo của Công ty Trung Thành gửi UBND TP. Đà Nẵng và các sở, ban ngành chức năng vào ngày 7/4/2018, báo cáo này kiến nghị: “Kể từ khi Công ty Trung Thành Đà Nẵng và Công ty Visaco tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng khai thác mỏ đá Sơn Phước, Công ty Trung Thành đã thực hiện đầy đủ các nôi dung thỏa thuận giữa hai bên… Tuy nhiên, Công ty Visaco không chịu hợp tác, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình khiến việc chuyển nhượng kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Trung Thành. Đến nay, dù Công ty Trung Thành Đà Nẵng đã thanh toán đầy đủ tiền chuyển nhượng khai thác mỏ đá Sơn Phước; hỗ trợ Công ty Visaco hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và Cục thuế Đà Nẵng cũng có Công văn yêu cầu Công ty Visaco phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng, nhưng Công ty Visaco vẫn chưa thực hiện, điều đó kiến việc chuyển nhượng giữa hai bên bị đình trệ…”.
 

Lực lượng chức năng CA xã thường xuyên tổ chức tuần tra tại khu vực mỏ để kịp thời can thiệp nếu xảy ra tranh chấp giữa 2 bên
Lực lượng chức năng CA xã thường xuyên tổ chức tuần tra tại khu vực mỏ để kịp thời can thiệp nếu xảy ra tranh chấp giữa 2 bên


Trao đổi vấn đề này, ông Lê Đức Thương- Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh nêu quan điểm: Vấn đề tranh chấp của hai công ty, đề nghị hai công ty gửi đơn và hồ sơ vụ việc đến ngành chức năng thành phố để được kiểm tra, xác minh làm rõ. Đề nghị cơ quan Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra vụ việc, không để việc khai thác khoáng sản lại diễn ra trong tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp, gây mất ANTT, phức tạp tình hình địa phương, nhất là trong tình hình hiện nay, thành phố đang siết chặt việc quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn.
 

“Yêu cầu hai công ty phải tuân thủ các quy định  pháp luật, trong khi chờ ngành chức năng xem xét, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, tự giác chấp hành các quy định đảm bảo ANTT tại địa phương”- ông Thương nhấn mạnh.