Nghệ An: Bắt 2 đối tượng lừa đảo qua mạng hàng tỷ đồng

An ninh trật tự - Ngày đăng : 14:23, 19/04/2018

(TN&MT) - Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 418L, bắt 2 đối tượng thường trú ở tỉnh Quảng Trị có hành vi lừa đảo qua mạng chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người trên 8 tỉnh thành khác nhau.  

Thời gian qua, Công an huyện Nghi Lộc tiếp nhiều người đến trình báo việc bị đối tượng nào đó sử dụng messenger của người thân đang làm việc ở nước ngoài, yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng đưa ra.
 

Hai đối tượng Phan Anh Tuấn và Hà Văn Đức sau khi bị bắt
Hai đối tượng Phan Anh Tuấn và Hà Văn Đức sau khi bị bắt

Sau một thời gian dài lập chuyên án để theo dõi, truy tìm tung tích, manh mối các đối tượng. Vào hồi 12 giờ ngày 16/4/2018, các điều tra viên ban chuyên án đã ập vào một phòng trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, bắt quả tang Phan Anh Tuấn (21 tuổi) và Hồ Văn Đức (25 tuổi) cùng trú tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang có hành vi lừa đảo qua mạng internet.Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 01 laptop, 01 máy tính bàn, 02 USB, 02 điện thoại IphoneX sử dụng vào việc lừa đảo, 01 chiếc xe máy, 01 dây chuyền vàng và trên 70 triệu đồng.
 

Qua đấu tranh, bước đầu Tuấn, Đức khai nhận đã thực hiện 11 vụ lừa đảo qua mạng internet. Bị hại là người ở 8 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó có 2 bị hại ở huyện Nghi Lộc.
 

Thủ đoạn của nhóm thanh niên này là tìm cách hack mật khẩu facebook, của những người đang ở nước ngoài. Sau đó, sử dụng ứng dụng messenger, nhắn tin cần tiền hoặc liên quan đến tiền cho người nhà tại Việt Nam. Nếu gặp người nhà thiếu hiểu biết, không kiểm tra xác minh thì Tuấn, Đức tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tiền. Bước đầu, các đối tượng khai nhận số tiền đã lừa đảo được lên đến trên 1 tỷ đồng.
 

Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra làm rõ.