Kon Tum: Kết hợp vận chuyển gỗ tang vật, kéo thêm hơn 84 m3 gỗ không rõ nguồn gốc

An ninh trật tự - Ngày đăng : 18:39, 12/04/2018

(TN&MT) – Đây là vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (Kon Tum), khi công ty này được giao vận chuyển gỗ tang vật ra khỏi rừng về bãi tập kết...

 

(TN&MT) – Đây là vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (Kon Tum), khi công ty này được giao vận chuyển gỗ tang vật ra khỏi rừng về bãi tập kết và bị ngành chức năng của tỉnh Kon Tum phát hiện có hơn 84 m3 gỗ không rõ nguồn gốc, nằm ngoài hồ sơ cũng được vận chuyển ra cùng gỗ tang vật.
 

20180410 105115


Theo UBND huyện Đăk Tô, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô trong quá trình vận chuyển gỗ tang vật từ rừng về bãi tập kết, có kéo thêm hơn 84m3 gỗ khác nằm ngoài hồ sơ mà không báo cáo trước với chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Đến khi chính quyền xã phát hiện, báo cáo lên UBND huyện, UBND huyện chỉ đạo cơ quan Công an vào cuộc kiểm tra thì công ty mới có báo cáo giải trình.

Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Đắk Tô cho biết, số gỗ nằm ngoài hồ sơ mà công ty kéo thêm đã bị khai thác từ lâu nên mục, giác, châm kim và không còn bất kì dấu hiệu nào để nhận biết đâu là gỗ tang vật, đâu không phải là gỗ tang vật. Để tránh bị lâm tặc lấy đi, công ty đã vận chuyển số gỗ trên về bãi tập kết để bảo quản, sau đó báo lên cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Theo hồ sơ, tổng khối lượng gỗ tang vật là 415m3, trong đó có hơn 106m3 đã được xác nhận, đóng búa kiểm lâm. Đây là số gỗ bị Bộ Công an triệt phá từ năm 2013 và được UBND tỉnh Kon Tum lên phương án đưa ra khỏi rừng xuống bãi tập kết, chờ xử lý.

Tính đến ngày 10/2/2018, gần 329m3 gỗ đã được kéo xuống bãi tập kết. Qua kiểm tra, truy suất, đối chiếu thực tế chỉ có 244m3 gỗ phù hợp về số lượng, chủng loại với phương án đã được phê duyệt và các hồ sơ liên quan của Phương án quản lý rừng bền vững. Còn lại 84,7m3 (gỗ Cáng lò, Giổi) không có trong hồ sơ của phương án.

UBND huyện đã giao Công an huyện tiếp tục tiến hành xác minh, làm rõ đâu là gỗ tang vật, đâu là gỗ không có lý lịch.

20180410 104921


UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Tô vì kéo gom, vận chuyển lâm sản vi phạm nêu trên.

Văn bản yêu cầu Sở NN & PTNN trủ trì, phối hợp với UBND huyện Đắk Tô và các ngành chức năng liên quan kiểm tra, các định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với Công ty Lâm nghiệp Đắk Tô vì kéo gom, vận chuyển lâm sản vi phạm.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Đắk Tô cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan trong việc vận chuyển gỗ nằm ngoài hồ sơ vi phạm và phương án kéo gom, vận chuyển gỗ vi phạm được phê duyệt nhưng không báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để có hướng xử lý.  

Hiện, ngành chức năng tỉnh Kon Tum đang tiến hành xác minh, làm rõ hơn 84m3 gỗ không có lý lịch nói trên.