TP.Hưng Yên: “Vờn mặt” trạm cân, xe trọng tải lớn tung hoành phạm luật

An ninh trật tự - Ngày đăng : 20:47, 26/03/2018

(TN&MT) - Hàng trăm lượt xe vận chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên vi phạm luật giao thông để “né” Trạm kiểm tra tải...
(TN&MT) - Hàng trăm lượt xe vận chuyển cát, sỏi, vật liệu xây dựng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên vi phạm luật giao thông để “né” Trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) mỗi ngày. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên, liên tục, trong một thời gian dài đã gây ách tắc, cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kiểm soát tải trọng xe. Từ đó khiến dư luận lo ngại, bức xúc đặt nhiều nghi vấn: lực lượng chức năng đã làm gì và  đang “ở đâu” ?
TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): “Vờn mặt” Trạm cân, xe trọng tải lớn tung hoành phạm luật
Không quá khó để "hung thần" rẽ trái lên đê, "né" Trạm kiểm tra trọng tải
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực vòng xuyến (thôn Cao, xã Bảo Khê, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yê), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển cát sỏi, vật liệu xây dựng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải qua đây. Cũng gần vòng xuyến này, trên QL 39A, thường xuyên có sự xuất hiện một Trạm kiểm tra tải trọng của lực lượng Thanh tra giao thông (thuộc Sở GTVT Hưng Yên) đặt chốt chặn.
2-TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): “Vờn mặt” Trạm cân, xe trọng tải lớn tung hoành phạm luật
Tung hoành "vờn mặt" cơ quan chức năng
Tuy nhiên, theo quan sát, hầu như tất cả các “hung thần xa lộ” sau khi “cõng” đầy vật liệu, được lấy từ “thủ phủ” bến, bãi vật liệu xây dựng ven sông Hồng (khu vực gần chân cầu Yên Lệnh), trên hành trình hướng về huyện Kim Động, khi di chuyển đến vòng xuyến này thì đều không chạy thẳng (nơi cách đó vài chục mét có Trạm KTTT). Mà vòng trái leo lên con đường đê song song với QL 39A, để “lách” Trạm KTTT. Tiếp tục di chuyển khoảng 1km, các phương tiện này “vô tư” vi phạm luật giao thông rồi rẽ phải (có biển cấm rẽ phải), quay đầu trở lại để nhập vào làn QL 39A (đường 1 chiều, có dải phân cách cứng), đi được vài chục mét lại tiếp tục quẹo trái để vòng ngược lại (theo hướng đi huyện Kim Động, Phố Nối). Để trốn Trạm KTTT, các phương tiện đã ngang nhiên vi phạm luật giao thông, rẽ trái, quẹo phải rồi vòng vo nhiều lần trên QL 39A, nơi có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, gây cản trở lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
unnamed (2)
Trạm Kiểm tra trọng tải của lực lượng TTGT Hưng Yên đặt "trạm" nhưng không "chốt" được xe
Anh Hoàng Hữu Duy, nhà ở TP Hưng Yên, thường xuyên lưu thông trên đoạn đường này cho biết: có hôm tôi đi từ Thị trấn Kim Động về nhà, khi qua đoạn đường này thì gặp hai xe ben có trọng tải lớn, loại “5,6 chân” dài loằng ngoằng chất đầy cát bám sát nhau rồi tạt sang đường, khiến các phương tiện khác phải dừng hết lại đợi. Anh Duy cũng cho biết thêm, khi các xe ben này đang lưu thông trên đê, sau đó rẽ phải, chuyển hướng nhập vào QL 39A thì đoạn này đúng là đỉnh dốc, khi các phương tiện khác đang di chuyển từ hướng Kim Động về Thành phố Hưng Yên mà gặp mấy “ông” này quay đầu thì…vô cùng nguy hiểm, vì đúng lúc mọi người vừa leo lên đỉnh dốc, có hôm tôi bị trượt dốc, lùi lại mấy mét…
3-TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): “Vờn mặt” Trạm cân, xe trọng tải lớn tung hoành phạm luật
Vô tư quay đầu, ngang nhiên vi phạm luật giao thông
Điều đáng nói là việc “né” Trạm KTTT và vi phạm pháp luật về giao thông này đang diễn ra ngang nhiên, giữa thanh thiên bạch nhật, chúng cứ “vô tư” hoạt động như chốn không người. Một người dân sống ngay trên đoạn đường này bức xúc: tôi chả hiểu các cơ quan chức năng làm việc, phối hợp với nhau kiểu gì. Đến như tôi là một người dân bình thường, nhưng chỉ cần để ý và liếc mắt qua là đã hiểu rõ vấn đề. Bất chấp cả ngày lẫn đêm, rầm rập bao nhiêu “hung thần” cứ ngang nhiên “vờn qua mặt” lực lượng Thanh tra giao thông, qua Trạm cân trước mặt mà chẳng lẽ họ không biết ? Còn để ngăn chặn thì cũng chẳng khó, chỉ cần một hai cậu CSGT chốt đúng điểm trên đê, nơi mà các xe ben quay đầu tại điểm có biển cấm rẽ phải là “xong” hết. Có cái gì phức tạp đâu, chỉ cần hai đơn vị này làm việc có trách nhiệm, phối, kết hợp chặt chẽ là có hiệu quả ngay mà. Chứ cứ “vác” Trạm cân đặt thế này như kiểu cho có lệ, rồi nuôi bao nhiêu nhân viên, chi phí tốn kém tiền của Nhà nước mà không hiệu quả, không dẹp được vấn nạn xe quá khổ, quá tải thì chỉ khổ dân thôi, vì đường sẽ nhanh xuống cấp, và trên hết là tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
4-TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): “Vờn mặt” Trạm cân, xe trọng tải lớn tung hoành phạm luật
Vô tư quay đầu, ngang nhiên vi phạm luật giao thông
Để xử lý dứt điểm tình trạng “lách” Trạm kiểm tra tải trọng như trên không quá khó và chẳng phức tạp. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cần có trách nhiệm hơn, nhanh chóng vào cuộc, có ngay những giải pháp hữu hiệu nhằm chấm dứt vấn nạn này.

Dư luận tỉnh Hưng Yên hoài nghi có một thế lực đang "chống lưng", "nối giáo" cho những "hung thần xa lộ" ngang nhiên phớt lờ Trạm Kiểm tra trọng tải tại TP. Hưng Yên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc.