Huế: Giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

An ninh trật tự - Ngày đăng : 20:47, 04/01/2018

(TN&MT) - Với thủ đoạn giả danh công an, nhóm đối tượng nước ngoài đã móc nối một số người Việt Nam gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng...
Cơ quan công an lấy lời khai các đối tượng
Cơ quan công an lấy lời khai các đối tượng


Ngày 4/1, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa bắt giữ nhóm đối tượng gồm 9 người mang quốc tịch Đài Loan và Việt Nam để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng gồm 4 người mang quốc tịch Đài Loan là: Tu Tsan Chang (20 tuổi), Lin Hung Yu (40 tuổi), Chen Ching Fen (23 tuổi), Ko Chih Chiang (26 tuổi). 5 đối tượng khác là người Việt Nam gồm: Trần Văn, Phạm Văn Sửu (trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh); Nguyễn Đăng Thăng, Đỗ Văn Dũng (cùng trú xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh) và Nguyễn Trung Thông (trú xã Thụy An, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội).

Trước đó, sau một thời gian theo dõi, vào chiều ngày 27/12/2017, khi Trần Văn Thiết và Lin Hung Yu đến Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thừa Thiên Huế làm thủ tục rút hơn 355 triệu đồng và cho số tiền này vào túi xách thì bị lực lượng công an ập đến bắt giữ. Tiếp đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bắt thêm 3 đối tượng người Đài Loan và 4 đối tượng người Việt Nam còn lại trong nhóm lừa đảo trên.
 

Tang vật thu được
Tang vật thu được


Các đối tượng người Đài Loan bước đầu khai nhận, nhóm được một người ở Đài Loan thuê đi sang Việt Nam tìm người Việt Nam mở tài khoản ở các ngân hàng. Sau đó, nhóm gửi thông tin về chủ thẻ cho đầu mối ở Đài Loan. Khi có tiền chuyển đến tài khoản, các đối tượng Đài Loan sẽ đi cùng chủ thẻ người Việt Nam đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền. Cuối cùng nhóm Đài Loan sẽ gửi số tiền này vào tài khoản khác theo yêu cầu từ đầu mối ở Đài Loan.

Thủ đoạn của các đối tượng Việt Nam qua khai báo ban đầu là giả danh công an điều tra, gọi điện đến các bị hại và yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng mới mở để rút, từ đó đưa cho nhóm Đài Loan.

Bằng các thủ đoạn này, nhiều người đã bị sập bẫy, trong đó cơ quan công an xác định số tiền hơn 355 triệu đồng nói trên là do chị Lương Thị T. (trú phường Thanh Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội) gửi vào tài khoản do các đối tượng cung cấp. 

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, tính đến thời điểm bị bắt, băng nhóm trên đã có 10 lần giao dịch rút tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam; trong đó, 8 lần tại TP. Đà Nẵng, 1 lần ở TP. Hội An và 1 lần ở TP. Huế. Mỗi lần rút số tiền cao nhất là 400 triệu đồng và ít nhất 100 triệu đồng.