Công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Kinh tế - Ngày đăng : 15:53, 09/01/2019

(TN&MT) - Ngày 09/01/2019, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơnđến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự Lễ công bố gồm có: Bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ quy hoạch, kiến trúc; ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo các Sở ban ngành, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phan Thị Mỹ Linh trao hồ sơ đồ án quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phan Thị Mỹ Linh trao hồ sơ đồ án quy hoạch cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 07/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch được điều chỉnh như sau: Toàn bộ diện tích huyện Tĩnh Gia (12 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn cũ và các xã còn lại của huyện Tĩnh Gia); 03 xã: Yên Mỹ, Công Bình, Công Chính (thuộc huyện Nông Cống) và 03 xã: Thanh Tân, Thanh Kỳ, Yên Lạc (thuộc huyện Như Thanh). Tổng diện tích lập quy hoạch: 106.000ha (trong đó, có 66,497,57 ha đất liền, hải đảo và 39.502 ha mặt nước biển).

Phát biểu buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao việc tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan liên quan đã nghiêm túc nghiên cứu lập đồ án quy hoạch đạt chất lượng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Lễ công bố.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Lễ công bố.

Đồ án đã xác định được không gian phát triển công nghiệp, đô thị và du lịch lấy khu vực đô thị trung tâm huyện Tĩnh Gia làm trung tâm tổng hợp của Khu kinh tế Nghi Sơn, gắn với các chức năng hành chính, giáo dục, công nghiệp, nghiên cứu khoa học và nhà ở đô thị, đồng thời xác định 02 vành đai xanh dựa trên hệ thống núi rừng hiện hữu trong khu kinh tế và trục cảnh quan đô thị chủ đạo của khu kinh tế; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gắn kết với hệ thống cảng biển và cảng thủy nội địa, hệ thống giao thông đường bộ quốc gia… Đây là công cụ để quản lý quy hoạch và thu hút đầu tư cho Nghi Sơn và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Việc mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn nhằm tạo ra một động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực; giải quyết nhu cầu thiếu đất để bố trí các loại hình công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp nhẹ, chế biến nông lâm, thủy hải sản...; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch trong khu kinh tế; giải quyết nhu cầu phát triển đô thị, đáp ứng nhu cầu nơi ở cho các cán bộ, công nhân, người lao động các ngành Công nghiệp; dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí cho người dân đô thị; điều chỉnh, bổ sung một số khu chức năng và hạ tầng kỹ thuật trong khu kinh tế có nhiều bất cập trong quá trình triển khai, thực hiện vừa qua.

Điều chỉnh, mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn chính là tranh thủ thời cơ, cơ hội thuận lợi để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của khu kinh tế và tỉnh Thanh Hóa cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong xu thế hội nhập toàn cầu, sớm đưa Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành một trọng điểm kinh tế ven biển năng động với chức năng công nghiệp - đô thị - dịch vụ - du lịch.

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, Khu kinh tế Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập năm 2006, sau 12 năm thành lập KKT Nghi Sơn đã và đang khẳng định là một KKT ven biển có sức hấp dẫn, thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Đến nay, Khu kinh tế Nghi Sơn đã thu hút được 192 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 106,627,43 tỷ đồng và 19 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư là 12.627,43 USD. KKT Nghi Sơn đóng góp cho ngân sách nhà nước 12.000 tỷ đồng trong năm 2018. Việc lập Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn là cần thiết và cấp bách. Ngày 07/12/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699/QĐ-TTg điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.