Hội thảo về kinh tế số trong Chương trình Kết nối Hoa Kỳ - ASEAN

Kinh tế - Ngày đăng : 12:38, 27/06/2018

(TN&MT) - Ngày 27/6, tại TP.HCM, Chương trình Kết nối Hoa Kỳ - ASEAN, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN và Dự án Kết nối ASEAN qua Thương mại và Đầu tư của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã đồng tổ chức Hội thảo tìm hiểu về "Lưu thông dữ liệu xuyên biên giới: Thương mại điện tử và xa hơn nữa".  
my2


Hội thảo bao gồm những cuộc thảo luận về kế hoạch của khối kinh tế tư nhân tại Việt Nam nhằm phát triển kinh tế số cũng như những sáng kiến để nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức do kinh tế số mang lại. Một trọng tâm trao đổi tại Hội thảo là vai trò của việc lưu thông dữ liệu xuyên biên giới trong thúc đẩy kinh tế số ở Việt Nam cũng như toàn khu vực.

"Việc Việt Nam sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của nền kinh tế số và sự có mặt đông đảo của các doanh nghiệp tư nhân tại TP.HCM đã khiến Thành phố này trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức Hội thảo", ông Peter Thorin, Giám đốc Chương trình Kết nối Hoa Kỳ - ASEAN tại Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại ASEAN cho biết.  

Tại hội thảo, Tiến sỹ Peter Lovelock, chuyên gia về kinh tế số từ Singapore cũng đã trình bày những xu thế kinh tế số trong khu vực và tác động của chúng tới Việt Nam. Trong phần tọa đàm sau đó, các khách mời từ khối kinh tế tư nhân của Việt Nam, các viện nghiên cứu và các tổ chức khác đã trao đổi những vấn đề đặt ra trong Hội thảo và trả lời câu hỏi của đại biểu. Các diễn giả khác tham gia Hội thảo là đại diện của các công ty Việt Nam và các tập đoàn đa quốc gia, những doanh nghiệp đã dựa rất nhiều vào kinh tế số để tăng trưởng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

 

my1


Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025 (AEC Buleprint 2025) do lãnh đạo các nước ASEAN thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 năm 2015 đã ghi nhận thương mại điện tử là một nhân tố thiết yếu của nền kinh tế khu vực và quốc tế. "Trong thế giới kết nối đa chiều chặt chẽ ngày nay, thương mại điện tử giữ một vai trò quan trọng không chỉ trong thương mại nội địa và thương mại xuyên quốc gia mà còn giúp tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư nuớc ngoài và các dịch vụ phong phú dành cho người tiêu dùng", Phó Đại diện Thường trú Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN Jane Bocklage nhận xét.

Sự kiện này là một hoạt động nằm trong chuỗi Hội thảo về kinh tế số được Chương trình Kết nối Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức trong khu vực ASEAN. Với sự hỗ trợ của Dự án Kết nối ASEAN qua Thương mại và Đầu tư của USAID, Chương trình đã tài trợ tổ chức nhiều sự kiện cấp khu vực để khuyến khích những thực tiễn tốt trong chính sách và hệ thống quy định nhằm tạo điều kiện cho kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Những Hội thảo truớc đây đã được tổ chức tại Singapore, Indonesia và Thailand.