Tiên phong làm sữa hạt tại Việt Nam, Tập đoàn TH mang điều gì đến cho ngành sữa?

Kinh tế - Ngày đăng : 19:15, 21/03/2018

(TN&MT) - Với tiêu chí trở thành sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên, TH true NUT không sử dụng đường mà tạo vị ngọt bằng quả chà là. Hạt Macca, óc chó và chà là hiện tại đều được TH nhập khẩu từ những trang trại lớn, uy tín nhất thế giới.

Nếu tìm kiếm từ "sữa hạt" trên Google, chúng ta sẽ có gần 720.000 kết quả trả về. Tuy nhiên, nội dung được đề cập đến chủ yếu là cách thức làm sữa hạt tại nhà, công dụng của sữa hạt, cảnh báo khi dùng sữa hạt… hay vài quảng cáo cho một số loại sữa hạt nhập ngoại. Doanh nghiệp Việt Nam duy nhất hiện ra trong những kết quả tìm kiếm này là Tập đoàn TH với sản phẩm sữa hạt mang tên TH true NUT vừa chính thức ra mắt ngày 17/03.

Sữa hạt tại Việt Nam và sự khác biệt của TH true NUT dành cho người tiêu dùng

Trong khi xu hướng uống sữa hạt đang nổi lên mạnh mẽ trong cộng đồng các bà mẹ nuôi con và những người muốn tìm kiếm loại thức uống tốt cho sức khỏe từ thực vật, thì tại Việt Nam, sữa hạt đóng hộp vỏn vẹn có sữa đậu nành và sữa mè đen, sữa ngô, sữa đậu, sữa gạo,... Một số loại sữa đặc biệt và đắt đỏ hơn như sữa hạt macca, óc chó, hạnh nhân, yến mạch… chủ yếu là hàng xách tay, nhập ngoại hay do các cơ sở nhỏ lẻ tự làm để bán chứ chưa có doanh nghiệp nào trong nước nghiên cứu phát triển và tiến hành sản xuất quy mô lớn.

sữa TH


Là loại thức uống quen thuộc, phổ biến và dễ tìm kiếm nguyên liệu, sữa đậu nành trở thành sản phẩm được các doanh nghiệp sữa Việt lựa chọn đầu tiên khi muốn mở rộng danh mục sản phẩm ngoài sữa bò. Nhưng Tập đoàn TH – vốn luôn tiên phong tạo ra những cuộc cách mạng trong ngành sữa – đã không đi theo lối cũ khi gia nhập thị trường sữa hạt. Một cách thức thời, bà Thái Hương, người sáng lập và tư vấn của Tập đoàn TH chọn làm sữa hạt Macca và hạt óc chó – hai loại hạt đứng đầu về giá trị dinh dưỡng trong các loại hạt. 

TH true NUT hoàn toàn khác biệt với các sản phẩm đang có trên thị trường. Nó không chỉ được làm từ hai loại hạt ngon và nhiều dinh dưỡng mà còn được phối trộn thêm sữa tươi từ nguồn nguyên liệu của trang trại bò sữa TH. Đặc biệt hơn nữa, với tiêu chí trở thành sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên, TH true NUT không sử dụng đường mà tạo vị ngọt bằng quả chà là. Hạt Macca, óc chó và chà là hiện tại đều được TH nhập khẩu từ những trang trại lớn, uy tín nhất thế giới.

TH true NUT xác định mức giá bán là 12.500 đồng/hộp 180ml, tức khoảng giá ở giữa so với các loại sữa đậu nành Việt Nam (4.500 – 8.500 đồng) và sữa hạt nhập khẩu không kết hợp cùng sữa tươi (12.000 – 15.000 đồng). Bằng sự so sánh thông thường giữa nguyên liệu tạo nên sản phẩm và giá bán, người tiêu dùng có thể tự trả lời đâu là sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo".

Thị phần sữa hạt cao cấp, góp phần phòng bệnh tại Việt Nam vẫn còn rất nhỏ. Tuy nhiên, sữa hạt được đánh giá là điểm đến của xu hướng tiêu dùng tương lai, khi con người chuyển sang sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe trong bối cảnh các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu, ung thư… ngày một gia tăng. Tại nhiều quốc gia, tốc độ tăng trưởng của ngành sữa hạt lên tới 35-40%/năm và độ tuổi của người dùng sữa hạt ngày càng được trẻ hóa.

sữa TH 1


Thực tế, đó là cơ hội để tập đoàn TH thiết lập, đặt nền móng cho thị trường sữa hạt Việt Nam và định hướng người tiêu dùng đi theo hướng sử dụng sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên, không dùng đường.

Giải bài toán đầu ra cho người nông dân Việt Nam trồng macca?

Hiện tại hạt óc chó dùng để sản xuất ra TH true NUT được nhập từ Mỹ, hạt Macca nhập từ nước Úc và Nam Phi, còn quả chà là được lấy từ các khu vườn tại khu vực Tây Á.

Tuy nhiên, bà Thái Hương không nghĩ sẽ dừng lại ở việc nhập khẩu hạt để sản xuất sữa hạt. Macca đã được trồng ở nước ta từ hơn 10 năm nay. Riêng tại Tây Nguyên – thủ phủ của macca, diện tích trồng đã lên đến gần 2.500 ha và được đánh giá có chất lượng tốt. Tuy nhiên, ngành macca Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang phải từng bước chuẩn hóa để nâng cao chất lượng vườn cây cũng như chất lượng hạt.

Tập đoàn TH cho biết sẽ có kế hoạch làm việc với Hiệp hội Macca để liên kết, thu mua nguyên liệu từ nông dân đang trồng macca. Tất nhiên, là một doanh nghiệp, TH chỉ có thể mua nguyên liệu macca Việt Nam khi đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng để sản xuất sữa hạt cao cấp.

Tập đoàn thậm chí có thể sẽ trồng cây macca và cây óc chó ở Tây Bắc, Tây Nguyên để tạo vùng nguyên liệu cho TH true NUT.

Động thái này hứa hẹn mở ra một kênh tiêu thụ sản phẩm cho người trồng macca Việt Nam và các loại hạt, loại quả khác bởi theo kế hoạch, Tập đoàn TH sẽ phát triển sữa hạnh nhân, sữa hạt điều và sữa gấc.

Điều quan trọng, như bà Thái Hương nói trong buổi lễ ra mắt sản phẩm TH true NUT ngày 17/3 vừa qua, đó là sau sự tiên phong của TH, bà mong muốn các doanh nghiệp khác sẽ cạnh tranh với TH để làm sản phẩm sữa hạt phục vụ cho người tiêu dùng. Nếu như vậy, sẽ có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia vào giải bài toán đầu ra cho macca Việt Nam nói riêng và các loại hạt nông sản chất lượng của Việt Nam nói chung, còn người tiêu dùng Việt thì có thêm những lựa chọn thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe.