TP.HCM: Nhiều nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đang cho thuê với giá "rẻ mạt"

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 11/11/2017

(TN&MT) – Đây là nhận định của Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND TP.HCM tại buổi giám sát về công tác quản lý, sử dụng và xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước...

 

(TN&MT) – Đây là nhận định của Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND TP.HCM tại buổi giám sát về công tác quản lý, sử dụng và xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố,  ngày 10/11.

Theo thống kê của  Sở Tài chính TP.HCM,  trên địa bàn thành phố có 12.834 địa chỉ nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được báo cáo kê khai, với diện tích  đất là 244.148.549 m2. Trong đó, khối thành phố 10.831 địa chỉ nhà đất, với diện tích  đất 148.152.026 m2;  khối Trung ương 2.003 địa chỉ với diện tích 95.996.523 m2.

Theo phương án quản lý, xử lý của UBND TP.HCM và Bộ Tài chính, sẽ tiếp tục quản lý sử dụng 7.912 địa chỉ nhà đất (khối Thành phố 6.604 địa chỉ, khối Trung ương 1.308 địa chỉ);  thu hồi  307 địa chỉ, với tổng diện tích  đất 1.023.217 m2; bán và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích  sử dụng đất 1.760 địa chỉ (thành phố 1.609 địa chỉ, Trung ương 151 địa chỉ).

Trên địa bàn TP.HCM có 12.834 nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được kê khai và đề xuất phương án xử lý
Trên địa bàn TP.HCM có 12.834 nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được kê khai và đề xuất phương án xử lý

Còn 36 địa chỉ nhà đất chưa được thu hồi

Đối với 307 địa chỉ nhà đất thuộc diện thu hồi, có 68 địa chỉ  thu hồi để thực hiện bán đấu giá, với diện tích 515.491 m2. Tính đến ngày 30/9/2017, đã thực hiện bán đấu giá được  11/68 địa chỉ, với số tiền 1.542,638 tỷ đồng nộp ngân sách thành phồ, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.

Có 94 địa chỉ nhà đất, với diện tích 383.664 m2 thu hồi để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Đến nay, đã đầu tư  và đưa vào sử dụng  26 trường học, 20 công trình công cộng phục vụ  người dân như chợ, công viên, công trình giao thông…

Có 145 địa chỉ nhà đất, với diện tích  424.062 m2 thu hồi để chuyển giao  đơn vị khác quản lý, sử dụng ( như  bố trí  làm trụ sở làm việc cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp …chưa có trụ sở làm việc hoặc đơn vị mới thành lập). Đến nay, đã xử lý được 124 địa chỉ.

Như vậy, còn 36 địa chỉ nhà đất chưa triển khai thu hồi. Nguyên nhân là do  các nhà đất này có tranh chấp, chiếm dụng nên phải rà soát, xác minh pháp lý, phải lập  phương án di dời, nhưng cá nhân, tổ chức  phải di dời không chấp nhận, trì hoãn việc bàn giao, phải xử lý nhiều lần, mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, trên địa bàn TP.HCM có 1.760 địa chỉ nhà đất thuộc diện bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất ( trong đó  khối thành phố có 1.609 nhà đất, khối trung ương có 151 nhà dất).

Tại buổi làm việc, ông Trần Nam Trang, Phó Giám đốc Sở Tài chính đã nêu một thực trạng hiện nay trong xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố giữa các Bộ, ngành Trung ương và UBND thành phố.  Theo đó, việc chuyển giao nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của  khối Trung ương trên địa bàn thành phố khi thực hiện cổ phần hóa phải có sự đồng thuận giữa các bộ, ngành và UBND TP.HCM. Tuy nhiên, thời gian qua có một số bộ ngành như Giao thông vận tải, Công thương đã tự phê duyệt phương án, giao tài sản cho các doanh nghiệp mà không thông qua UBND TP.HCM. Trong đó, có những trường hợp  sử dụng đất không đúng mục đích  vẫn giao tài sản  cho doanh nghiệp để cổ phần hóa.

Tài sản nhà nước bị thất thoát

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách  (HĐND TP.HCM ) cho biết,  qua nhiều buổi  giám sát tại các quận, huyện, đơn vị trên địa bàn thành phố, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều khu đất công đang bỏ hoang, gây lãng phí, trở thanh nơi đổ rác, tụ tập chích hút của các đối tượng nghiện ngập. Đồng thời, nhiều địa chỉ nhà đất sử dụng sai mục đích, không đúng mục đích khi ký hợp đồng cho thuê.

Ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế Ngân sách (HĐND TP.HCM) nêu thực trạng nhiều nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đang được cho thuê với giá
Ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế Ngân sách (HĐND TP.HCM) nêu thực trạng nhiều nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đang được cho thuê với giá "rẻ mạt"

Đặc biệt, theo ông Bình, thời gian qua rất nhiều  nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM đang cho thuê với giá rất rẻ, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Ông Bình đơn cử một căn nhà mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) có diện tích trên 200m2 nhưng chỉ được cho thuê với giá 2.3 triệu đồng/ tháng.

Hay, khu đất số 97 Quang Trung ( Gò Vấp) có diện tích trên 18.000 m2 được Công ty Dược liệu Trung ương 2 thuê chỉ với đơn giá 7.700 đồng/ m2, tức là khoảng 12 triệu đồng/ tháng, trong đó thời hạn thuê lên đến ngày 24/6/2054.

Khu đất số 97 Quang Trung (quận Gò Vấp) sau khi đơn vị được thuê với giá
Khu đất số 97 Quang Trung (quận Gò Vấp) sau khi  được thuê với giá "rẻ mạt", đơn vị được thuê  đã cho một đơn vị khác thuê lại

Điều đáng nói, sau khi được thuê đất nhà nước với giá “siêu rẻ”, Công ty Dược liệu Trung ương 2 đã nhanh chóng cho một đơn vị khác thuê một phần diện tích mặt tiền đường để làm nhà hàng ăn uống.

Để giải quyết thực trạng giá “rẻ mạt” như thời gian vừa qua, ông Trần Nam Trang thông tin, trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tham mưu, UBND TP.HCM đang chuẩn bị ban hành một quy định về khung giá chung về cho thuê nhà đất, đảm bảo sát với giá thị trường, không để thất thoát tài sản của nhà nước.

Nguyễn Quỳnh