Thừa Thiên Huế cơ bản hoàn thành việc bồi thường sự cố môi trường biển

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 09/07/2017

(TN&MT) - Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cơ bản việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân bị ảnh hưởng một cách công khai, minh bạc; với hơn 91% số kinh phí được cấp. Các địa phương cũng đã và đang tiếp tục rà soát để hoàn thành dứt điểm công tác chi trả trước ngày 15/7.

Công khai, minh bạch việc bồi thường

Tại buổi họp Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trưởng biển vừa diễn ra đầu tháng 7, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết tính đến ngày 30/6/2017, tỉnh đã chi trả tổng cộng 923,835/1010 tỷ đồng (đạt 91,47%) nguồn kinh phí bồi thường tạm cấp cho 41.766 đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định số 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các đối tượng đã nhận được kinh phí bồi thường thuộc 28 xã, thị trấn vùng ven biển, đầm phá của 04 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Cụ thể, với nguồn kinh phí bồi thường tạm cấp trong 4 đợt là 1.010 tỷ đồng, tỉnh Thừa Thiên Huế đã kịp thời phân bố về các địa phương để chi trả cho người dân. Trong số đó, huyện Phong Điền đã chi trả 76,051 tỷ đồng cho 3.421 đối tượng; huyện Quảng Điền đã chi trả 104,769 tỷ đồng cho 6.304 đối tượng; huyện Phú Vang đã chi trả 357,983 tỷ đồng cho 17.276 đối tượng; huyện Phú Lộc đã chi trả 330,247 tỷ đồng cho 12.406 đối tượng; thị xã Hương Trà đã chi trả 50,269 tỷ đồng cho 2.299 đối tượng.

Hiện còn 86,165 tỷ đồng chưa chi trả được, lý do là bởi còn một số người thuộc diện được đền bù nhưng họ đang đi làm ăn xa, chưa đến nhận tiền; mặt khác có một số đối tượng sau khi được niêm yết, thẩm tra tại các địa phương, nhưng qua thẩm tra lại xét thấy chưa đủ điều kiện đảm bảo theo quy định.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang chi trả tiền bồi thường sự cố Formosa một cách công khai, minh bạch cho người dân
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang chi trả tiền bồi thường sự cố Formosa một cách công khai, minh bạch cho người dân

Qua đánh giá của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, sau hơn một năm xảy ra sự cố môi trường biển, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và các địa phương ven biển bị ảnh hưởng của sự cố môi trương biển nói riêng ổn định. Người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở các địa phương đã được nhận tiền đền bù thuận lợi, an toàn.

Việc tổ chức kê khai, xác định, thẩm định mức độ và đối tượng thiệt hại đã được tổ chức đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Việc chi trả cũng được tổ chức chặt chẽ từ khâu rà soát, điều tra, đánh giá, phê duyệt cũng như sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền và giám sát thực hiện.Các đơn thư kiến nghị của người dân đã được các địa phương giải quyết kịp thời, gặp mặt đối thoại trực tiếp, nhờ đó không có phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tập trung khôi phục sản xuất, ổn định sinh kế

Hiện nay, môi trường biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên Huế ổn định, các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và du lịch biển đang dần phát triển tốt.

Đặc biệt, hoạt động khai thác hải sản trên biển ở vùng xa bờ đã ổn định và đang tăng dần về sản lượng, với tổng sản lượng khai thác hải sản 6 tháng đầu năm 2017 đạt trên 17 nghìn tấn, tăng 29,2% so với cùng kỳ năm 2016.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, thẩm định lại để sớm hoàn thành công tác chi trả trước ngày 15/7/2017, nhằm giải quyết dứt điểm việc chi trả tiền bồi thường cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và du lịch biển tại Huế đang dần phục hồi, phát triển tốt
Hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và du lịch biển tại Huế đang dần phục hồi, phát triển tốt

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các sở, ngành liên quan và các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng, tiếp tục hướng dẫn người dân sử dụng tiền bồi thường đúng mục đích để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau sự cố môi trường biển. Trong đó, tập trung vào chuyển đổi nghề, phát triển nghề biển, nhất là dành nguồn kinh phí bồi thường để cải tạo vùng nuôi trồng thủy sản và mua con giống (tôm, cua, cá) tiếp tục nuôi trồng trên đầm phá nhằm ổn định sinh kế bền vững.

Ngành Nông nghiệp phối hợp với các sở, ngành và địa phương vùng ven biển triển khai thực hiện đề án khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển. Ngành TN&MT tăng cường công tác quan trắc môi trường biển và đầm phá để phục vụ tốt cho việc nuôi trồng thủy sản của người dân.

Được biết, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có kiến nghị, đề xuất với các Bộ, ngành liên quan xem xét ưu tiên bố trí để nâng cấp cảng cá Thuận An và kinh phí thực hiện nạo vét, chỉnh trị cửa biển Thuận An, Tư Hiền tạo điều kiện cho việc phát triển khai thác xa bờ; đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo phát triển nuôi trồng, khai thác, chế biến hải, thủy sản hiệu quả và bền vững. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có cơ chế hỗ trợ lãi suất thực hiện chính sách tín dụng, khoanh nợ, giản nợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp người dân tiếp tục vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Bài & ảnh:Thế Anh