Tiền Giang: Tập trung giải quyết nhà ở cho công nhân

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 19/06/2017

(TN&MT)- Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định với báo chí: Tiền Giang khuyến khích các doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân nhưng phải phù hợp với quy hoạch và thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, minh bạch.

Nhà ở cho công nhân – Nỗi lo của doanh nghiệp

Những năm gần đây, rất nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến nhà ở xã hội nói chung và nhà ở cho công nhân nói riêng đã được tỉnh Tiền Giang ban hành, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nhà ở trong lĩnh vực này. HĐND tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành Nghị quyết thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, chỉ tiêu giai đoạn 2015- 2020 xây dựng khoảng 8.195 căn nhà ở cho công nhân, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 40% số công nhân; giai đoạn 2021- 2030 xây dựng khoảng 17.639 căn nhà ở cho công nhân, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 60% số công nhân.

Đồng thời, quy định khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung trên địa bàn phải xác định và bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân. Đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển khu đô thị mới không phân biệt quy mô diện tích tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành tối thiểu 20% tổng diện tích đất ở của dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Chỉ tiêu kế hoạch phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng xã hội phải là một trong các chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chủ trương của tỉnh là khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân nhằm huy động tối đa các nguồn lực thực hiện mục tiêu đã đề ra".

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, một số doanh nghiệp đã dùng kinh phí của doanh nghiệp tự mua đất để xây dựng nhà ở cho công nhân như Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang, Công ty Cổ phần Hùng Vương, Công ty Cổ phần Gò Đàng, Công ty TNHH Long Uyên…. Hiện nay, ngoài dự án được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện đầu tư theo chủ trương của Chính phủ, tỉnh cũng đã kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như dự án của Công ty Cổ phân Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đang triển khai xây dựng 2.792 căn trên diện tích 6 ha nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho công nhân lao động.

Phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân của  tỉnh Tiền Giang
Phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân của tỉnh Tiền Giang

Tiếp đến là Công ty TNHH Thuận Phong ngày 12/02/2017có đơn xin cấp hoặc thuê đất xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân, trong đó đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang xem xét phê phê duyệt chủ trương cấp hoặc cho thuê 1,949 ha đất tại Khu dân cư Trung An để xây dựng nhà ở cho công nhân của công ty. Và ngày 21/4/2017, UBND tỉnh Tiền Giang có Công văn số 1715/UBND-KT về việc giao UBND TP. Mỹ Tho chủ trì phối hợp cùng các ngành mời làm việc trực tiếp với Công ty Thuận Phong về chủ trương giao 1,1 ha đất kể trên xây dựng nhà ở công nhân. 

Trao đổi với phóng viên,  ông Phạm Anh Tuấn khẳng định: Đề nghị xem xét phê duyệt chủ chương xin cấp hoặc cho thuê 1,949 ha để xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân thể hiện nhu cầu, mong muốn từ phía Công ty TNHH Thuận Phong. Trên thực tế, Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Trung An, thành phố Mỹ Tho chỉ còn 1,1 ha dành cho xây dựng chung cư - nhà ở xã hội. Việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp phải căn cứ vào quy hoạch, phù hợp với các quy định của pháp luật. Tôi khẳng định chính quyền tỉnh Tiền Giang luôn có trách nhiệm và không bao giờ vô cảm trước kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại biên bản làm việc giữa Công ty TNHH Thuận Phong với UBND TP. Mỹ Tho ngày 28/4/2017 về việc xin giao đất để xây dựng nhà ở cho công nhân ghi rõ: “Thành phố ủng hộ Công ty TNHH Sản xuất Chế biến Nông Thuỷ Sản Xuất khẩu Thuận Phong xây dựng nhà ở, tuy nhiên hiện nay theo quy hoạch được điều chỉnh thì Khu dân cư Trung An chỉ còn 1,1 ha quy hoạch nhà ở chung cư, đề nghị công ty tiếp nhận để thực hiện công trình nhà ở cho công nhân.”.  

Theo ông Huỳnh Hữu Quyền - Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang, các Sở, ban, ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm và nỗ lực giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của doanh nghiệp nói chung và Công ty TNHH Thuận Phong nói riêng. Nhưng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, việc Công ty TNHH Thuận Phong đề nghị cấp hoặc thuê đất xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân của công ty không nằm trong các hình thức phát triển nhà ở xã hội và chưa có tiền lệ tại địa phương.

“Chúng tôi luôn lắng nghe, nỗ lực đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhưng cũng mong muốn các doanh nghiệp đồng hành cùng chính quyền để xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của công nhân. Vì sự phát triển chung của Tiền Giang.”- ông Tuấn khẳng định.

Trang Lê