Tàu vỏ thép nằm bờ ở Bình Định: Cty Hoàng Gia Phát cam kết thay lại toàn bộ máy tàu

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 12/06/2017

(TN&MT) - Liên quan đến vấn đề nhiều máy thủy tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định 67/CP bị hỏng hóc, sáng 12-6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định,...

 

(TN&MT) - Liên quan đến vấn đề nhiều máy thủy tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo Nghị định 67/CP bị hỏng hóc, sáng 12-6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, xác nhận: Ngày 10-6, Công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (đơn vị cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đã có công văn số 09/CV gửi lãnh đạo UBND tỉnh cam kết chịu trách nhiệm thay lại toàn bộ máy cho các tàu cá vỏ thép do doanh nghiệp này cung cấp.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS, cho biết: “Theo hợp đồng tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng không hiểu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại dùng thép Trung Quốc để đóng nên tàu bị rỉ sét, hư hỏng…
Ngư dân Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS, cho biết: “Theo hợp đồng tàu được đóng bằng thép Hàn Quốc nhưng không hiểu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại dùng thép Trung Quốc để đóng nên tàu bị rỉ sét, hư hỏng…

Theo văn bản của Công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát, trong thời gian qua, Công ty có ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH MTV Nam Triệu về cung cấp 2 loại động cơ máy chính cho tàu thủy hiệu Mitshubishi, gồm 4 chiếc model S6R2-MPTA, công suất 940 HP, 6 chiếc model S6R-MPTA, công suất 811 HP. Khi đưa vào sử dụng thì các loại máy này không phù hợp với tàu cá của ngư dân. Với trách nhiệm là đơn vị cung cấp máy, công ty cam kết chịu trách nhiệm thay lại toàn bộ máy tàu thủy mới chính hãng Mitshibishi cho các tàu đã lắp đặt máy do Công ty TNHH MTV Nam Triệu thi công. Thời gian khắc phục thay mới máy từ 1-3 tháng.

Vỏ tàu hầu như không chỗ nào không bị rỉ sét.
Vỏ tàu hầu như không chỗ nào không bị rỉ sét.

Trước tố giác của ngư dân về việc đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã có động thái chi tiền để ngư dân không nêu những sai phạm do đơn vị gây ra, sáng 12-6, ông Trần Văn Nguyện, Chánh văn phòng Công ty này, cho biết doanh nghiệp đã chi “hỗ trợ” hơn 2 tỷ đồng cho khoảng chục chủ tàu thép Bình Định để bảo dưỡng, sửa chữa tàu. “Chúng tôi chi số tiền này chỉ nhằm mục đích chia sẻ bớt khó khăn cho ngư dân có tàu vỏ thép nằm bờ do gặp sự cố hỏng hóc; đồng thời, là phí hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để sớm ra khơi trở lại. Tùy theo mức độ hư hỏng mà doanh nghiệp và các đơn vị cung cấp máy có mức hỗ trợ tương xứng cho các chủ tàu thép từ 50-215 triệu đồng. Riêng việc rút đơn hay không là quyền của ngư dân, chúng tôi không ép. Công ty mong muốn thỏa thuận, hỗ trợ cho ngư dân sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng tàu sao cho thuận lợi nhất để sớm ra khơi mà thôi (!?)”, ông Nguyện nói.

Tàu vỏ thép nằm bờ hàng loạt ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) vì máy tàu bị hư hỏng.
Tàu vỏ thép nằm bờ hàng loạt ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) vì máy tàu bị hư hỏng.

Tuy nhiên, theo trình bày của ngư dân Trần Đình Sơn (ở xã Mỹ An, Phù Mỹ), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS), ngày 5-6, hai ngày trước khi tổ thẩm định độc lập của UBND tỉnh Bình Định kiểm tra các con tàu hỏng, ông Nguyễn Hoàng Tân, Giám đốc Xí nghiệp đóng tàu công ty TNHH MTV Nam Triệu và ông Bùi Hữu Hùng, phó Giám đốc, gặp riêng ông để nói chuyện “tình cảm”. “Hai ông đề nghị tôi rút hồ sơ đã gửi các cơ quan chức năng khiếu nại về việc máy tàu vỏ thép của tôi bị hư hỏng. Tôi không biết viết nên ông Tân đánh máy đơn đề nghị rút khiếu nại và văn bản thỏa thuận giữa tôi với công ty, đưa tôi ký rồi nhận 100 triệu đồng. Ngày 7-6, tôi đã gặp ông Tân để trả lại số tiền nói trên và ông Tân đã nhận lại. Họ đưa tiền để tôi tự nguyện gửi đơn cho các cơ quan không thẩm định tàu”, ông Sơn nói. Trong khi đó, ông Thái Văn Duyệt (chủ tàu vỏ thép BĐ 99160 TS) cũng cho biết ngày 4-6, ông Nguyễn Hoàng Tân có gặp gỡ vợ chồng ông đề nghị hỗ trợ 200 triệu đồng, đồng thời yêu cầu rút đơn khiếu nại công ty.

Ngư dân Trần Đình Sơn (ở xã Mỹ An, Phù Mỹ), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS), tố giác Công ty TNHH MTV Nam Triệu dùng tiền để mua sự “im lặng”.
Ngư dân Trần Đình Sơn (ở xã Mỹ An, Phù Mỹ), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS), tố giác Công ty TNHH MTV Nam Triệu dùng tiền để mua sự “im lặng”.

Ngày 25-6 có kết luận thẩm định độc lập

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, quả quyết: “Tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải trả lại cho ngư dân tàu đảm bảo chất lượng, tương xứng với số tiền mà ngư dân đã bỏ ra theo đúng nghĩa nghị định 67 để dân an tâm ra khơi làm ăn. “Tàu nào lắp máy dỏm phải tháo ra thay máy mới chính hãng. Tàu nào làm thép Trung Quốc cần tháo ra, thay thép Hàn Quốc hay Nhật Bản theo như hợp đồng đã ký kết, chứ không thể làm ăn lôi thôi như vậy được”.

Trao đổi về quá trình thực hiện thẩm định tàu vỏ thép, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, cho biết: “Đến nay, việc kiểm tra thực tế 17 con tàu đã hoàn tất. Các thành viên trong tổ hiện đang xem xét, đối sánh giữa kết quả thực tế với các tài liệu, hợp đồng,... của từng chiếc tàu. Ngày 25-6, chúng tôi sẽ có kết luận chính thức báo cáo UBND tỉnh Bình Định để xem xét chỉ đạo xử lý”.

Hoàng Nguyên