Tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Phải tính toán cụ thể các tác động

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 07/06/2017

(TN&MT) – Trao đổi tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng dầu là một khoản thu làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, khi quyết định mức thuế này sẽ phải tính toán cụ thể các tác động để đề xuất mức giá cụ thể.

Theo quy định, việc quyết định khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường (BVMT) là do Quốc hội ban hành, còn mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Hiện khung thuế BVMT với mặt hàng xăng đang là 1.000 đồng - 4.000 đồng/lít và Bộ Tài chính dự kiến đề xuất Chính phủ báo cáo với Quốc hội để tăng khung thuế suất này lên 3.000 đồng - 8.000 đồng/lít.

Khi xem xét thuế BVMT với xăng dầu, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhận định, đây là một khoản thu làm tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Khi thu được khoản này sẽ tạo điều kiện để cơ cấu lại nguồn thu ngân sách đặt trong bối cảnh, thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%.

Tăng thuế BVMT với xăng dầu góp phần quản lý mặt hàng xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới
Tăng thuế BVMT với xăng dầu góp phần quản lý mặt hàng xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới

Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu tại Việt Nam đang được đánh giá ở mức thấp nhất so với các nước khác có chung đường biên giới. Thông tin từ bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 8/5 cho thấy, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 170 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao, nghĩa là có 126 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 60, Campuchia đứng thứ 61, Thái Lan đứng thứ 82, Lào đứng thứ 93).

Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam (giá bán lẻ xăng Ron92 vùng 1 của Petrolimex) cập nhật đến ngày 8/5/2017 là 17.580 đồng/lít; thấp hơn Lào là 4.456 đồng/lít, Campuchia là 3.768 đồng/lít, Singapore là 16.528 đồng/lít, Philippines là 3.613 đồng/lít, Hồng Kông là 27.231 đồng/lít.

Trong khi đó, tỷ lệ thuế (gồm: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng; 20,76% đối với dầu diesel; 11,59% đối với dầu hỏa; và 19,13% đối với dầu mazút) so với nhiều nước (Hàn Quốc khoảng 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%, Philipines khoảng 62%; Nga khoảng 52%; Mỹ khoảng 53%, Hồng Kông khoảng 83,%, Thái Lan khoảng 67%).

Do vậy, việc tăng thuế BVMT cũng là một trong những biện pháp giúp quản lý mặt hàng xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, khi điều chỉnh mức thuế suất thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu sau này sẽ phải xem xét đến lợi ích doanh nghiệp và người dân, những tác động chung đến lạm phát cũng sẽ được tính toán tháo đáo, cụ thể.

Tuyết Chinh