Nhiều nhãn hàng lớn tuyên bố dừng quảng cáo trên YouTube

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 17/03/2017

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT chiều 16/3/2017, đại diện các nhãn hàng lớn và các công ty quảng cáo cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam về kinh doanh và quảng cáo; đồng thời khẳng định tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube.

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT chiều 16/3/2017, đại diện các nhãn hàng lớn như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam, các công ty quảng cáo WPP, MindShare, Sun Group, Daiko Việt Nam cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam về kinh doanh và quảng cáo; đồng thời khẳng định tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube.  

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp đã yêu cầu các đại lý tạm dừng quảng cáo trên YouTube. (Ảnh minh họa)
Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp đã yêu cầu các đại lý tạm dừng quảng cáo trên YouTube. (Ảnh minh họa)

Chiều ngày 16/3/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian gần đây Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Sau khi phát hiện Bộ TT&TT đã có văn bản cảnh báo tình trạng nói trên đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo về nguy cơ mất an toàn khi quảng cáo sản phẩm trên các video có nội dung độc hại.

Điều đáng mừng là ngay sau khi được cảnh báo, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo khẳng định, hợp đồng ký kết với các đại lý quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp đã yêu cầu các đại lý tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng nêu trên.

 

Tại cuộc họp với Bộ TT&TT chiều nay trước sự chứng kiến của báo chí, đại diện các nhãn hàng lớn như VinaMilk, Vinhomes, Ford Việt Nam, các công ty quảng cáo hàng đầu như WPP, MindShare, Sun Group, Daiko Việt Nam đều cam kết tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam về kinh doanh và quảng cáo.

Đại diện các đơn vị này đều khẳng định, hiện tại đã tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube.

Đồng thời, yêu cầu Google phải có giải pháp để đảm bảo quảng cáo của các nhãn hàng này không xuất hiện trên những video có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, khi đó các nhãn hàng mới xem xét việc tiếp tục quảng cáo trên YouTube.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Google, YouTube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất các video clip trên YouTube, trong đó có cả những clip xấu, độc; do đó vô tình gián tiếp, khuyến khích các video clip xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên YouTube.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các quảng cáo trên môi trường mạng. Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.

Theo infonet