Kết nối hạ tầng đồng bộ để tăng hiệu quả của cảng Cái Mép – Thị Vải

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 24/07/2016

(TN&MT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát hoạt động của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nằm trên địa bàn tỉnh Bà...

 

(TN&MT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát hoạt động của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với các cơ quan chức năng nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả của cảng Cái Mép – Thị Vải
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với các cơ quan chức năng nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả của cảng Cái Mép – Thị Vải

Phó Thủ tướng đánh giá, mặc dù sở hữu nhiều lợi thế riêng có, được quy hoạch để trở thành cụm cảng trung chuyển hàng hoá quốc tế, Cái Mép – Thị Vải đã được ưu tiên đầu tư khá bài bản trong thời gian qua, tuy nhiên để thực sự trở thành cửa ngõ hàng hoá của Việt Nam và khu vực, thì cụm cảng này cần được tiếp tục đầu tư hạ tầng, tăng kết nối với các địa phương trong vùng. Cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng duy nhất tại Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở hàng trực tiếp đi châu Âu mà không qua nước thứ ba, tuy nhiên hiện cảng mới khai thác được khoảng 20%, tốc độ tăng trưởng chỉ khoảng 17%, và với tốc độ này thì khó phát huy hết được khả năng của cảng Cái Mép – Thị Vải trong những năm tới. Nguyên nhân bởi một phần do việc kết nối giao thông hiện chưa phù hợp và chưa được đầu tư, luồng lạch nạo vét chưa đúng quy chuẩn.

Trên cơ sở các thực trạng nêu trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất trung ương sớm hoàn thành đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với các tiểu vùng trọng điểm kinh tế phía Nam. Bên cạnh đó là các công trình cầu Phước An để kết nối đường liên cảng qua Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khu Nhơn Trạch (Đồng Nai); đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn 1; đường 991B. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục triển khai nạo vét luồng Vũng Tàu – Thị Vải theo đúng chuẩn tắc luồng đã được thiết kế là 14m, tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc 16m để đón các tàu container trọng tải lớn.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo cảng Cái Mép – Thị Vải cũng kiến nghị Chính phủ nghiên cứu lại quy hoạch cảng biển nhóm 5, đề ra các giải pháp vĩ mô về điều tiết luồng hàng hoá, đặc biệt là hàng hoá hiện đang phải trung chuyển, nhằm hạn chế việc phải trung chuyển qua nước thứ ba để nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của Việt Nam nói chung.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng trung chuyển hàng hoá quốc tế lớn, góp phần hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Phó Thủ tướng, việc hệ thống cảng biển được ưu tiên đầu tư, với công nghệ và trang thiết bị hiện đại đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hoá, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc đầu tư, khai thác, tổ chức hoạt động của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải còn nhiều điểm còn hạn chế, chưa hoàn thiện, đặc biệt là hạn chế về quy hoạch, hạ tầng giao thông. Quy hoạch cụm cảng chưa hoàn thiện, thống nhất. Việc đầu tư chưa tuân thủ quy hoạch, còn phân tán, dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, thiếu đồng bộ. Giao thông chưa đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng, hạn chế, chưa kết hợp được nhiều phương thức vận tải, kết nối ngay nội bộ cảng cũng còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý vận tải, bốc dỡ, giao nhận hàng hoá còn chưa hiện đại, hệ thống dịch vụ logistic còn hạn chế, đơn giản. Nguyên nhân căn bản của những hạn chế nêu trên là việc quy hoạch chưa được thực hiện tốt, nhưng quan trọng hơn là chưa có một nhà quản lý chung, một nhạc trưởng cho cả cụm cảng.

Yêu cầu điều chỉnh quy hoạch cũng được đặt ra với Bộ GTVT nhằm tránh áp lực lên hệ thống đường bộ quá lớn, đồng thời đảm bảo kết nối giữa hệ thống sân bay, cảng biển, cửa khẩu… Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu phải có kết nối hạ tầng trong và ngoài cảng, huy động vốn xã hội để tăng cường kết nối giữa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với TP.HCM và các địa phương trong vùng.

Trả lời kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành chức năng nâng cao chất lượng luồng lạch để tàu ra vào thuận lợi, đồng thời nghiên cứu để nạo vét, đảm bảo độ sâu của luồng, mục tiêu tiếp cận được tàu 200.000 tấn trong tương lai. Đối với các nhà đầu tư trong cụm cảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần có sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tránh tình trạng đầu tư “dư thừa”, trong đó vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Các đơn vị cũng cần quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hoá bốc dỡ, từ đó đưa ra những phương án đầu tư hiệu quả.

Thục Vy