Bộ GTVT sẽ kỷ luật Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt
Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 26/02/2016
Sáng nay 26-2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN)
Theo đó, hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, Tổng công ty ĐSVN có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.
Đổi mới, hiện đại hoá ngành đường sắt là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như ngành đường sắt. Việc nhập toa xe cũ về để khai thác là không thể chấp nhận |
Đánh giá của Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 480/QĐ-BGTVT ngày 15-2-2016 của Bộ GTVT cho thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.
Ngày 25-2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất Bộ sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN (ông Trần Ngọc Thành - PV) trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 3-2-2016 trước ngày 15-3-2016.
Bộ GTVT sẽ tiến hành kỷ luật ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam |
Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin liên quan đến đề muất muatoa xe cũ Trung Quốc, ngày 3-2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản số 1484/BGTVT-TCCB về kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6-2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Chiều 4-2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định cách chức Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp, người đã ký văn bản đề xuất xin nhập hơn 160 toa xe cũ của Trung Quốc.
Bút phê của ông Trần Ngọc Thành về việc nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc |
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về việc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đề xuất nhập hơn 160 toa xe cũ đã qua sử dụng nhiều năm (10 - 20 năm) của Trung Quốc về để khai thác, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên. “Và chúng tôi cũng không bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất lên Tổng công ty. Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty, sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về để lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe” - ông Thành bày tỏ.
Tuy nhiên khi xuất hiện văn bản thể hiện có bút phê của ông Trần Ngọc Thành về việc "Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai", lý giải điều này, ông Thành cho biết đây chỉ là bút phê đồng ý chủ trương cho đi khảo sát, nghiên cứu và về báo cáo lại Tổng công ty, chứ không phải ông đồng ý chủ trương cho đầu tư.
Theo Người Lao Động