Ngư dân miền Trung trúng lộc biển ngày giáp Tết

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 02/02/2016

(TN&MT) -Sau hơn nửa tháng lênh đênh trên biển, tàu thuyền ngư dân miền Trung tấp nập vào bờ chở theo hàng trăm tấn hải sản tươi ngon từ biển để cung cấp cho thị trường vào dịp Tết. Niềm vui nhân đôi khi giá cá tăng, ngư dân phấn khởi sau một chuyến biển dài ngày.

Tại cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, mặc dù những ngày cận Tết, những cơn gió mạnh từ biển thổi vào lạnh buốt nhưng vẫn không làm giảm đi sự nhộn nhịp của phiên chợ biển ngày Tết. Từ 2h sáng, hàng trăm tàu của ngư dân miền Trung từ Bình Định đến Quảng Ngãi nối đuôi nhau vào bờ, tiếng máy ồn ào của máy tàu và tiếng cười nói của bạn thuyền và đơn vị thu mua làm náo động cả một vùng biển sớm mai.

Vừa hoàn thành xong chuyến đi biển 18 ngày, ngư dân Bùi Quốc Việt (quê ở Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 97190 TS khấn khởi cho biết: bình thường chuyến biển cuối năm chúng tôi đi trên 18 ngày, nhưng dịp này gặp mùa gió chướng nên tàu “trốn gió” mất 8 ngày nên sản lượng ít hơn chuyến bình thường, tuy nhiên giá cả lại tăng hơn so với Tết năm ngoái nên bạn thuyền ai cũng vui. Trừ chi phí, sau chuyến biển cuối năm, mỗi bạn thuyền được chia từ 6- 8 triệu đồng nên ai cũng phấn khởi chuẩn bị thu xếp trở về quê mua sắm, đón tết bên gia đình. Cũng theo ngư dân Võ Thẻ (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) chuyến biển này, tàu tôi chỉ đánh bắt khoảng 1 tấn cá các loại. Tuy nhiên, với giá bán hiện tại cao hơn so với mọi năm, giá xăng dầu lại giảm, do vậy, trừ hết phí tổn anh em thuyền viên cũng có lời chút ít đưa cho vợ con sắm Tết. Tàu tôi lời ít, nhiều tàu đi cùng đợt trúng đậm. Có đánh bắt được cả vài tấn cá, sau khi trù chi phí, chia bạn tàu cả hơn 10 triệu/người.

Theo Ban Quản lý Âu thuyền Thọ Quang (TP. Đà Nẵng) thì năm nay mưa thuận gió hòa, bà con ngư dân đã có một năm bội thu, vụ cá tết mặc dù gặp mùa gió chướng nên sản lượng có phần ít hơn tuy nhiên giá lại cao hơn năm ngoái. Gía các loại cá cao hơn tết năm ngoái và cao hơn giá thị trường gấp đôi: cụ thể giá cá hố 300 ngàn/kg; cá thu 280 ngàn/kg; cá ngừ 150 ngàn/ kg….

Tại cảng cá Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nhiều tàu đánh bắt xa bờ tại vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa đã cập cảng chở về niềm vui của ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa… Bình quân mỗi tàu đánh bắt đạt trên 1,4 tấn, tàu đạt nhất gần 2 tấn.

Tàu cá BĐ 96034 TS của ông Bùi Lót (ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn), cùng với 6 ngư dân tham đánh bắt cá ngừ đại dương theo công nghệ Nhật Bản cập cảng với hơn 1,8 tấn. “Vui nhất là chuyến này tàu có 3 cá ngừ đại dương nặng 130 kg đủ chuẩn xuất sang Nhật Bản bán với giá 170.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh em được chia mỗi người 15 triệu đón tết ấm áp cùng gia đình”- ông Lót chia sẻ.

Trong khi đó, những tàu cá làm nghề lưới vây rút chì ở vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa cũng trúng đậm cá ngừ sọc dưa, cá chuồn, cá ồ, mực… mỗi tàu đạt 12 – 15 tấn cá ngừ sọc dưa, chưa kể các loại cá khác. Ngư dân Võ Nên (42 tuổi, ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn) cho biết, chuyến này tàu chúng tôi “bội thu”, đánh bắt được khoảng trên 12 tấn cá ngừ sọc dưa, trên 5 tạ cá ngừ đại dương và một số cá thu, cá chuồn… bán được khoảng trên 200 triệu. Sau khi trừ chi phí, chia cho 11 thuyền viên người cũng tầm 10 triệu, đủ lo cho Tết. Được mùa cá, giá cả cũng đang tăng nên anh em quyết tâm vươn khơi, quyết tâm ăn Tết trên biển để khai thác thủy sản.

Dưới đây là một số hình ảnh ngư dân được mùa biển ngày giáp Tết:

Ngư dân trúng đậm cá hố từ vùng biển Hoàng Sa trở về
Ngư dân trúng đậm cá hố từ vùng biển Hoàng Sa trở về

 

Cân ký cá hố đem bán
Cân ký cá hố đem bán

 

Tất bật đưa cá đi tiêu thụ phục vụ thị trường dịp Tết
Tất bật đưa cá đi tiêu thụ phục vụ thị trường dịp Tết

 

Bỏ cá vào rổ nhựa
Bỏ cá vào rổ nhựa

 

Cá đong đầy nong
Cá đong đầy nong

 

Cho cá vào thùng xốp đem đi tiêu thụ
Cho cá vào thùng xốp đem đi tiêu thụ

 

Vụ cá Tết năm nay có giá cao hơn so với mọi năm
Vụ cá Tết năm nay có giá cao hơn so với mọi năm

 

Bắt được cá ngừ nặng vài tạ
Bắt được cá ngừ nặng vài tạ

 

Xẻ thịt cá ngừ đem bán trong dịp Tết
Xẻ thịt cá ngừ đem bán trong dịp Tết

Bài & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh