Đẩy nhanh GPMB cao tốc Bến Lức – Long Thành

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 01/12/2015

  Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín vừa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự...

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín vừa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Đối với các hộ dân tại khu vực nút giao giữa Quốc lộ 50 và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thành phố thống nhất chủ trương thực hiện giải tỏa một lần để tạo điều kiện cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng có lợi nhất cho người dân.

UBND thành phố cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khẩn trương chuyển bổ sung kinh phí để UBND huyện Bình Chánh và UBND huyện Nhà Bè tổ chức thực hiện công tác chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án chính theo đúng tiến độ quy định.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (gói thầu 12) chính thức khởi công ngày 19/7/2014. Đây là đường cao tốc có chiều dài và vốn đầu tư lớn nhất trong các dự án đường cao tốc ở phía Nam với tổng chiều dài 57,1km đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh (huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ), Đồng Nai, Long An, tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 31.320 tỷ đồng. 

Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc), UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với sở ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư (Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị xanh và Công ty CP Đầu tư và Phát triển STD Việt Nam) tính toán lại phương án tài chính của dự án BOT, trên cơ sở đó, báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì buổi làm việc với TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương để thống nhất về phương án hoàn trả kinh phí tạm ứng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án chính.

Cũng theo UBND TP Hồ Chí Minh, UBND quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh được phép chỉ định một đơn vị có chức năng trực thuộc làm chủ đầu tư dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định phục vụ dự án chính, kinh phí thực hiện được tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn, đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi (TP Hồ Chí Minh) đến cảng Bến Súc (tỉnh Bình Dương), được tổ chức lễ động thổ vào ngày 28/4/2015, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.302 tỷ đồng, là dự án đường thuỷ nội địa đầu tiên áp dụng hình thức BOT.

Trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ sà lan mắc kẹt khi chui qua cầu sắt Bình Lợi do khi thủy triều lên, tàu thuyền trên 300 tấn không thể lưu thông qua cầu sắt Bình Lợi để về Bình Dương (và chiều ngược lại), điều này ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy và tuyến đường sắt Bắc – Nam (được bố trí chạy dọc trên cầu sắt Bình Lợi).

Theo Chinhphu.vn