Việt Nam – Iceland: Tăng cường hợp tác phát triển năng lượng sạch

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 05/11/2015

(TN&MT) - Sáng 5/11, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có buổi trao đổi, làm việc với Tổng thống nước Cộng Hòa Icelenad Ólafur Ragnar Grimsso về chủ đề “Tương lai của năng lượng sạch”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Iceland về lĩnh vực phát triển ngành năng lượng sạch. Đây sẽ là cơ hội rất tốt để Việt Nam học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của Iceland trong việc tìm ra các giải pháp giúp nâng cao năng lực, áp dụng kỹ thuật hiện đại, góp phần cải thiện, phát triển ngành năng lượng sạch, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Iceland là nước có tiềm năng lớn trong địa nhiệt, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Trong khi đó, Việt Nam là nước đang  ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển ngành năng lượng sạch, đồng thời trong quá trình phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu là rất lớn.

Lễ ký kết giữa các cơ quan đối tác và doanh nghiệp Việt Nam – Iceland về khung xây dựng Công ty Năng lượng xanh.
Lễ ký kết giữa các cơ quan đối tác và doanh nghiệp Việt Nam – Iceland về khung xây dựng Công ty Năng lượng xanh.

Tổng thống Iceland, ông Ólafur Ragnar Grimsso tin tưởng rằng: Việt Nam có đủ khả năng để phát triển ngành năng lượng sạch theo hướng mà Iceland đã thực hiện. Iceland mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm về ngành năng lượng sạch cho Việt Nam. Bởi, trước mối đe dạo của biến đổi khí hậu toàn cầu, sử dụng năng lượng sạch là vô cùng quan trọng đối với cuộc sống và quyết định tới tương lai của thế hệ trẻ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Trong giai đoạn tới 2015 – 2030, Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị chiến lược cho phát triển ngành năng lượng sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng rất lớn của cả nước. Cụ thể, Việt Nam đang giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch có ảnh hưởng xấu tới môi trường như than, thủy điện... Đồng thời, tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, đặc biệt là năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Trên cơ sở mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, Phó Thủ tướng khẳng định cơ hội tăng cường hợp tác giữa Việt Nam – Iceland trong thời gian tới là rất khả quan, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng vốn giữ vai trò cốt yếu trong quá trình tăng trường và phát triển bền vững của Việt Nam.

Vũ Vân