9 nước thành viên ASEAN đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào TP.Hồ Chí Minh

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 09/08/2015

  (TN&MT) - Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết tại Lễ kỷ niệm 20 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28/7/1995-28/7/2015), 48 năm...

 

(TN&MT) - Đó là thông tin được Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết tại Lễ kỷ niệm 20 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28/7/1995-28/7/2015), 48 năm thành lập ASEAN (8/8/1967 – 8/8/2015) do UBND TP HCM long trọng tổ chức sáng 9/8.

Theo ông Lê Hoàng Quân thông tin, trong nỗ lực chung của cả nước góp phần tích cực xây dựng và phát triển cộng đồng ASEAN, với vai trò là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước, TP HCM luôn là địa phương tích cực trong việc triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, đa dạng với các nước thành viên ASEAN trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa. Đến nay, thành phố đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với 6 địa phương trong ASEAN. Ngoài ra,thành phố còn chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư tại các địa phương trong khu vực. Qua các hoạt động này, quan hệ kinh tế giữa thành phố và các nước bạn tăng lên đáng kể. Đến nay, 9 nước thành viên trong khối ASEAN đã đầu tư tại thành phố trên 1.190 dự án với tổng số vốn khoảng 15 tỷ USD.

Ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Trong bối cảnh ASEAN đang tiến rất gần đến ngưỡng cửa hình thành một cộng đồng chung, TP HCM đã, đang và sẽ tiếp tục làm hết sưc mình để góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và gắn kết mối quan hệ với các địa phương trong khu vực góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất, ổn định, thịnh vượng”.

Thay mặt các nước thành viên ASEAN, ông Sofian Akmalabd Karim, Tổng lãnh sự Maylaysia tại Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ông nói: “Cách đây 20 năm, vào ngày 28/7/1995, Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã đảm nhận thành công  vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 1998 và 2010.”  Ông Sofian Akmalabd Karim khẳng định: ASEAN có hơn 600 triệu dân, đa phần là dân số trẻ, tài năng với tay nghề ngày càng cao. Trong 10 năm qua, thương mại của ASEAN đã tăng gấp 3 lần và hiện tại là một trong nhưng khối xuất khẩu lớn nhất trên thế giới. Do đó, ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN thông qua việc dỡ bỏ các rào cản thương mại…

Sáng cùng ngày, UBND TP HCM đã long trọng tổ chức lễ thượng cờ ASEAN tại Bến Bạch Đằng (quận 1, TP HCM).

                                                                   Tin & ảnh: Thục Vy