Thêm bảy chủ tàu được vay vốn để đóng mới tàu vỏ thép

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 27/07/2015

  (TN&MT) - Ngày 27/7, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư...

 

(TN&MT) - Ngày 27/7, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư dân tại tỉnh Bình Định vay vốn đóng tàu vỏ thép phục vụ đánh bắt hải sản xa bờ.

Theo đó, Chi nhánh BIDV Phú Tài đã ký kết bảy hợp đồng tín dụng với các ngư dân tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) để cho vay đóng mới tàu vỏ thép với tổng số tiền cho vay 107 tỷ đồng. Trước đó, các chi nhánh BIDV trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ký kết và cho bốn ngư dân đầu tiên vay vốn ưu đãi để đóng tàu vỏ thép. Hiện tại, một con tàu đã được hạ thuỷ, đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ ra khơi trong tháng 9/2015. Đây là đợt ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đóng mới tàu vỏ thép (theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản) có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay của BIDV.

Đến nay, tỉnh Bình Định có 76/305 tàu được phân bổ được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Còn tính đến hết ngày 25/7/2015, mới có 27/28 tỉnh, thành phố trên cả nước phê duyệt danh sách người vay vốn với 867 khách hàng (chiếm 38% trên tổng số 2.284 tàu được phân bổ) được phê duyệt vay đóng mới, nâng cấp tàu vỏ thép. Trong đó, có 92 khách hàng được các ngân hàng thẩm định, phê duyệt cho vay, riêng BIDV cho vay 58 con tàu, chiếm 63% tổng số tàu cho vay của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong quá trình hướng dẫn hoàn thiện thủ tục vay vốn, BIDV cũng đã cùng với bà con ngư dân đến các cơ sở đóng tàu để tìm hiểu về năng lực, uy tín của các cơ sở đóng tàu, bảo đảm hoàn thiện được các con tàu có chất lượng. Ngay khi các tàu cá đi vào vận hành, BIDV sẽ hỗ trợ ngư dân trong khâu tiêu thụ sản phẩm thông qua việc kết nối với các cơ sở thu mua, chế biến hải sản để bảo đảm đầu ra, tạo nguồn thu ổn định cho ngư dân.

Song song với việc ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ vay vốn đóng tàu, BIDV cũng xem xét cho vay vốn lưu động đối với khách hàng, bảo đảm ổn định hoạt động sản xuất kinh, doanh, theo đúng hướng dẫn của Nghị định 67 về các chính sách phát triển thủy sản.

Tin & ảnh: Hoàng Liêm