Chuẩn bị xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 15/04/2015
(TN&MT) - Theo kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức BOT vừa được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt thì Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đã được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án này.
Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư hơn 1.644 tỷ đồng |
Theo Quyết định phê duyệt xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, Dự án Cảng có quy mô xây dựng với một đê chắn sóng dài 850m; một cầu tàu có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 225.000 GT, sức chở từ 5.000 – 6.000 hành khách. Đồng thời tiếp nhận tàu khách nhỏ hơn hoặc tàu container ,tàu hàng tổng hợp trọng tải 20.000DWT đầy tải đến 30.000DWT giảm tải. Cảng có cầu tàu dài 409 m, rộng 35 m cho phép tàu cập bến cả hai bên. Khu nhà ga có kích thước 16m x 65m với quy mô 02 tầng với tổng diện tích 1.950m vuông, Cảng cho phép đón từ 105.000 – 190.000 hành khách/năm vào năm 2020. Đến năm 2030, con số này sẽ từ 350.000 – 550.000 hành khách/năm. Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ gồm có nhà bảo vệ,trạm cấp điện,trạm cấp nước,bãi đỗ xe,đường nội bộ,…Tổng diện tích của dự án là 179,3 ha bao gồm các hạng mục trên bờ là 2,8ha và dưới nước là 176,5 ha. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao) có sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Tổng mức đầu tư trên 1.600 tỷ đồng: Trong đó vốn BOT 493,418 tỷ đồng chiếm 30% tổng mức đầu tư dự án;, vốn ngân sách 1.151,310 tỉ đồng ( Vốn ngân sách trung ương 476,972 tỷ đồng, ngân sách địa phương 674,338 tỷ đồng) chiếm 70% tổng mức đầu tư. Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang là chủ đầu tư quản lý phần vốn ngân sách Nhà nước, nhà đầu tư trực tiếp quản lý điều hành dự án phần vốn BOT. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình là 30 năm tính từ ngày bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án (dự kiến từ ngày 1/2/2017 sau khi hoàn thành công trình đưa vào khai thác).
Dự án được dự kiến khởi công vào cuối tháng 04/2015 và hoàn thành vào tháng 01/ 2017. Sau khi đưa vào sử dụng có khả năng tiếp nhận các loại tàu khách trọng tải đến 225.000 GT và tàu hàng từ mặt trước, mặt sau bến có thể tiếp nhận tàu khách nhỏ hơn hoặc tàu container, tàu hàng tổng hợp trọng tải từ 20.000 DWT. Cho phép đón từ 105.000 – 190.000 hành khách/năm vào năm 2020. Đến năm 2030, con số này sẽ từ 350.000 – 550.000 hành khách/năm.
Tin & ảnh: Giang Sơn