Phó Thủ tướng nhấn nút kết nối Cơ chế Một cửa quốc gia

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 12/11/2014

(TN&MT) - Ngày 12/11, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhấn nút kết nối “Cơ chế Một cửa quốc gia” (NWS).
   
(TN&MT) - Ngày 12/11, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhấn nút kết nối “Cơ chế Một cửa quốc gia” (NWS). Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) là cơ quan đầu tiên kết nối chính thức với NWS đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại các cảng biển quốc tế.
   
   
  Tại buổi lễ kết nối chính thức NWS, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Cơ chế Một cửa ASEAN và Cơ chế Một cửa quốc gia khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, thực hiện cam kết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế.
   
  Sau kết nối của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo để kết nối thành công vào một cửa quốc gia nhằm sớm giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất-nhập cảnh và quá cảnh thuận tiện ở cảng biển quốc tế và sau này là cả các cửa khẩu quốc tế.
   
  “Khối lượng công việc còn rất nhiều, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực của các bộ, ngành trong thực hiện. Lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phải trực tiếp chỉ đạo công việc để sớm tháo gỡ các vướng mắc”, Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ.
   
  Quy chế phối hợp một cửa quốc gia đã được Tổng cục Hải quan - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, xây dựng, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để cấp có thẩm quyền thông qua trong tháng 11 này.
   
  Theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai chính thức được thực hiện trước mắt tại cảng Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.
   
  Cơ quan này cũng lựa chọn 9 công ty tham gia thực hiện kết nối NSW giai đoạn 1 bao và việc kết nối các doanh nghiệp khác vào một cửa quốc gia sẽ được tiến hành ở các giai đoạn tiếp theo.
   
  Tổng cục Hải quan cũng cho biết các giấy tờ mà doanh nghiệp vận tải biển sẽ gửi đến Cổng thông tin điện tử của NSW bao gồm 12 chứng từ và có 4 cơ quan xử lí thủ tục gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật.
   
  Với cơ chế này, các doanh nghiệp không phải đến từng cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh mà chỉ cần gửi thông tin qua mạng đến Cổng thông tin của NWS để các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý và gửi trả kết quả cũng qua Cổng thông tin này.
   
  Quá trình trao đổi thông tin giữa các bước đều được thực hiện trực tuyến ở tất cả các ngày trong tuần và tất cả các giờ trong ngày.
   
  Theo Bộ Tài chính, việc chính thức kết nối một cửa quốc gia là tiền đề cho cơ chế một cửa ASEAN. Năm 2015, Việt Nam sẽ kết nối thí điểm một cửa ASEAN với Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia. Theo đó, doanh nghiệp của các nước khi xuất khẩu sang các nước trong ASEAN sẽ thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa ASEAN và nhà chức trách của mỗi nước sẽ thực hiện cấp phép cũng qua cơ chế này.
  
Nguyên Vũ