Cần chuyên nghiệp hóa hoạt động từ thiện của doanh nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 06/11/2014

(TN&MT) – Đó là ý kiến chung của đa số các đại biểu tham dự chương trình tọa đàm văn hóa doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp diễn ra chiều 5/11...
(TN&MT) – Đó là ý kiến chung của đa số các đại biểu tham dự chương trình tọa đàm văn hóa doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp diễn ra chiều 5/11 tại Hà Nội.
   
  Chương trình do Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển phối hợp tổ chức với sự tài trợ của sứ quán Ai Len (Irish Aid) thông qua Quỹ Châu Á tại Việt Nam. Tọa đàm là một trong chuỗi hoạt động nằm trong chương trình hoạt động trọng tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017: “Xây dựng văn hóa doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” và cũng là hoạt động quan trọng trong phạm vi dự án: “Tăng cường hiểu biết và sự tham gia vào hỗ trợ cộng đồng một cách có chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
   
  Tham dự chương trình có ông Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội khóa XII, Tổng thư kí Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; ông Michael DiGregorio, Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam; ông Cao Hoài Dương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam; ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư kí Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Doanh nghiệp; bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển; và đại diện gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.    
   
Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Quyết Thắng
   
  Phát biểu khai mạc chương trình, ông Cao Hoài Dương, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam cho rằng, một trong những yếu tố làm nên thành công cho doanh nghiệp là văn hóa doanh nghiệp. Trong văn hóa doanh nghiệp có một nội dung quan trọng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mối quan tâm của doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay không đơn thuần là sản xuất để gia tăng giá trị doanh nghiệp, mà còn tiến tới xác lập những giá trị có tính ổn định, tạo dựng nền móng lâu dài cho quá trình kinh doanh thông qua việc xây dựng văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như mối quan hệ chặt chẽ, đầy tính trách nhiệm đối với cộng đồng. “Một trong những nội dung thể hiện văn hóa của doanh nhân, doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng là vấn đề từ thiện xã hội – một hoạt động hiện nay được” – ông Dương nhấn mạnh.
   
  Ông Michael DiGregorio, Trưởng đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát của Quỹ Châu Á với 500 lãnh đạo doanh nghiệp tại Hà Nội và TP.HCM, tiến hành vào tháng 10/2013, mặc dù hơn 68% doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM quan tâm đến hoạt động từ thiện và có nhu cầu làm từ thiện dưới nhiều hình thức, vẫn có đến 58% doanh nghiệp hỗ trợ nhưng không gắn các hoạt động hỗ trợ đó với mục tiêu kinh doanh. Phần lớn các hoạt động hỗ trợ từ thiện của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay tập trung vào các hoạt động hảo tâm, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ thiên tai. Trong khi đó, theo các doanh nghiệp thì những vấn đề then chốt ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là tham nhũng (61%), thất nghiệp (51%), ô nhiễm môi trường (47%), và chất lượng giáo dục (39%) thì hầu như ít doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ những lĩnh vực đó. Điều này cho thấy nếu các doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ tích cực, mạnh mẽ và chiến lược hơn thì không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng mà về lâu dài sẽ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp mình.
   
  Theo bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển, các hình thức hỗ trợ cũng có thể đa dạng hơn, ví dụ thời gian tình nguyện của người lao động, chuyên môn và công nghệ của doanh nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần hỗ trợ tiền mặt như hiện nay.
Quyết Thắng – Thúy Dung