Sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải nộp Quỹ

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 26/05/2014

(TN&MT) - Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải nộp Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá từ ngày 31/5/2014.
(TN&MT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2014/TT-BTC hướng dẫn về thu, nộp khoản đóng góp bắt buộc, chế độ quản lý tài chính và chế độ hạch toán, kế toán đối với Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 31/5/2014.
   
  Theo đó, cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá tự nộp khoản đóng góp bắt buộc vào tài khoản của Quỹ cùng với thời điểm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
   
  Cụ thể, đối với thuốc lá nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu phải tự chịu trách nhiệm, tự nộp khoản đóng góp bắt buộc trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng. Đối với thuốc lá sản xuất trong nước và đối với thuốc lá mua để xuất khẩu nhưng được bán trong nước, thời hạn nộp khoản đóng góp bắt buộc chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai khoản đóng góp bắt buộc.
   
Ảnh minh họa
   
  Cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá được hạch toán khoản đóng góp bắt buộc vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có chứng từ nộp khoản đóng góp bắt buộc theo quy định.
   
  Thông tư cũng quy định, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá là đơn vị chủ trì thực hiện kiểm tra thu, nộp khoản đóng góp bắt buộc của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá; cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan và Kho bạc Nhà nước phối hợp khi Quỹ có yêu cầu.
   
  Cơ quan thuế và cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với Quỹ để cung cấp thông tin về căn cứ tính thuế của cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá có liên quan, số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp để phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra việc khai, nộp khoản đóng góp bắt buộc.
   
  Kể từ ngày 1/5/2013, mọi vi phạm liên quan đến khoản đóng góp bắt buộc được xử lý theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Thu Hà