Sắp khởi công cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam
Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 12/02/2014
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng sẽ là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng sẽ là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á.
Chiều 11/2, Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Liên danh các nhà thầu xây lắp Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết gói thầu số 6 thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, kết nối các khu vực đang phát triển phía đông Thành phố Hải Phòng với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải. Dự án nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn giao thông và rủi ro vận chuyển bằng xà lan; giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.
Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 11.800 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến là hơn 15 km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của thành phố Hải Phòng, với điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ (Km100+891 đường cao tốc Hải Phòng) và điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.
Phần cầu vượt biển dài 5,44 km gồm 75 nhịp cầu dẫn phía Hải An, mỗi nhịp dài 60m; 4 nhịp chính 2 nhịp dài 150m, 2 nhịp dài 9,5m và 9 nhịp cầu dẫn phía Cát Hải, mỗi nhịp dài 60m. Sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á.
Phần đường dẫn dài 10,19km với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế đạt 80 km/h, mặt cắt ngang đường rộng 29,5km gồm 04 làn xe chạy.
Dự án do Liên danh nhà thầu xây dựng Sumimoto Mitsui của Nhật Bản, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thực hiện. Dự kiến sau 36 tháng, công trình hoàn thành sẽ nối liền cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng Tân Vũ - Lạch Huyện với các vùng trọng điểm hành lang kinh tế Đông Bắc, cũng như giải quyết bài toán ách tắc giao thông khu công nghiệp Đình Vũ và Cát Hải của Thành phố Hải Phòng.
PV/VOV online