Phát triển điện mặt trời để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, phát triển bền vững

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 08:18, 04/06/2019

(TN&MT) - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp thông tin, đến ngày 30 tháng 5 năm 2019, Việt Nam đã có 47 dự án điện mặt trời với công suất 2.300 MW được đấu nối vào hệ thống lưới điện quốc gia.
dienmattroi fzoe
Ảnh minh họa

EVN dự kiến, trong tháng 6 năm 2019 tiếp tục sẽ có khoảng 49 dự án với công suất vào khoảng 2.600 MW. Như vậy, chúng ta có xấp xỉ 5.000 MW trong thời gian rất ngắn.

Ông Võ Quang Lâm cũng khẳng định với sự chỉ đạo đầu tư phát triển điện mặt trời của Chính phủ, Việt Nam chúng ta chắc sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian rất ngắn.

Cũng tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá, có thể khẳng định đây là chính sách hết sức đúng đắn của Đảng, Chính phủ khi chúng ta nhìn nhận trong thời gian tới, nguy cơ thiếu điện là hiện hữu nếu không có những biện pháp phù hợp để khuyến khích sản xuất điện. Điện hạt nhân chúng ta đã có quyết định tạm dừng triển khai. Thủy điện có thể nói đã được sử dụng đến mức tối đa, gần như là cạn kiệt, thậm chí các nguồn nước cho thủy điện nhiều khi không đảm bảo. Nhiệt điện cũng gây rất nhiều tác hại về môi trường. Do đó, hiện chúng ta định hướng tập trung khuyến khích phát triển vào năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời…

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thời tiết nước ta có tiềm năng khá lớn bức xạ mặt trời, ước tính tiềm năng kỹ thuật có thể phát triển điện mặt trời ở Việt Nam lên tới gần 340.000 MWp.

Chính sách của Nhà nước khuyến khích phát triển nguồn điện từ chính nguồn tài nguyên thiên nước, năng lượng tái tạo. Theo đó, nhiều dự án nguồn điện mặt trời đã được triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, góp phần quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các tài nguyên thiên nhiên, hướng đến phát triển bền vững.