Phát triển du lịch ĐBSCL và Cần Thơ thích ứng với BĐKH

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 21:51, 18/03/2019

(TN&MT) - Ngày 18/3, UBND TP. Cần Thơ cùng các Sở, ngành, quận, huyện đã có buổi làm việc với Tập đoàn Novaland và đơn vị tư vấn về báo cáo kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL và TP. Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).
THO1
Lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ tại buổi làm việc với Tập đoàn Novalad và Công ty Tư vấn BCG

Dự án Phát triển du lịch ĐBSCL và TP. Cần Thơ thích ứng với BĐKH được UBND TP. Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, Công ty Tư vấn BCG (The Boston Consulting Group), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội ký kết hợp tác thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, phát triển du lịch là lĩnh vực Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL quan tâm, bởi lẽ Cần Thơ và các tỉnh trorng vùng muốn phát triển mạnh mẽ du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, trong điều kiện BĐKH thì các tỉnh, thành mong muốn ứng phó như thế nào cho hợp lý.

“Chủ đề nghiên cứu của chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL và Cần Thơ thích ứng với BĐKH do Tập đoàn Novaland, Công ty Tư vấn BCG thực hiện gắn với Nghị quyết số 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Trong đó, mọi việc phải có định hướng thích ứng BĐKH, nên đề xuất này đúng với chủ trương của Trung ương và mong muốn của Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng ĐBSCL” - ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, thông qua kết quả nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL và TP. Cần Thơ thích ứng với BĐKH, TP. Cần Thơ sẽ tham gia tham vấn và khuyến cáo để nhà đầu tư hoàn thiện kết quả nghiên cứu này.

THO2
Đại diện Công ty tư vấn BCG trình bày về kết quả nghiên cứu phát triển du lịch ĐBSCL và Cần Thơ

Ông Marcin Miller, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn BCG đã thông tin tóm tắt về quá trình nghiên cứu, khảo sát, làm việc tìm hiểu về những đặc thù, phát triển du lịch của các tỉnh, thành ĐBSCL trong thời gian qua. Công ty BCG đã làm việc với các tỉnh và tìm ra những đặc điểm chính nổi bật của từng tỉnh về du lịch, những điểm đến có thể thu hút một lượng lớn du khách mà có thể tập trung để đầu tư. Đồng thời, BCG cũng nghiên cứu các thế mạnh du lịch và phân cấp các thế mạnh này để đầu tư và có chính sách thu hút, quảng bá đến du khách…

Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển du dịch ĐBSCL, Cần Thơ được chọn là trung tâm kết nối với các tỉnh khác trong khu vực và cũng là trong tâm kết nối trong nước và quốc tế, với 4 điểm chính, gồm: Khu tích hợp Nova Phù Sa; Bảo tàng sông Mekong; Bến tàu Cần Thơ; Chợ nổi Cái Răng.

Ông Marcin Miller nhấn mạnh: “Các dự án phát triển du lịch ở ĐBSCL đúng hướng sẽ làm thay đổi đời sống của người dân vùng ĐBSCL, tạo công ăn việc làm cho trên 250.000 lao động có thu nhập cao, ổn định. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung thu hút lao động ngành nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho lao động trẻ, hạn chế việc lao động địa phương đi xa làm ăn”. Đại diện Công ty BCG cũng thông tin thêm, để thực hiện được các dự án phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL sẽ cần đầu tư thêm các cơ sở hạ tầng, các điểm đón, đưa khách đường sông, đường bộ và đường thuỷ.

THO3
Chợ nổi Cái Răng - một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch ở TP. Cần Thơ

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ông Trương Quang Hoài Nam chia sẻ: ĐBSCL có rất nhiềm tiềm năng để phát triển, thu hút du lịch, các tỉnh cũng hướng tới việc liên kết phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, có một thực tế là các nguồn tài nguyên du lịch ở các tỉnh trong vùng lại tương đối giống nhau.

Một trong những đặc điểm lớn nhất và đặc biệt ở vùng là hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt và giàu thực vật trên sông. TP. Cần Thơ được đánh giá là 1 trong 10 thành phố có hệ thống kênh, rạch đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, TP. Cần Thơ còn thiếu việc kết nối các điểm với nhau, đồng thời hạ tầng du lịch cũng còn yếu.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, TP. Cần Thơ đã có sự tập trung rất cao về đầu tư chính sách phát triển du lịch. Theo đó, phát triển du lịch của Cần Thơ đã được quy hoạch theo 4 cụm khu vực, với những đặc thù, thế mạnh trong phát triển du lịch, gồm: Khu vực trung tâm Ninh Kiều; Khu vực Cái Răng và Phong Điền; Khu vực quận Bình Thủy và Khu vực quận Thốt Nốt.

Sau khi nghe các đơn vị trình bày kết quả nghiên cứu, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: Những kết quả bước đầu mà Tập đoàn Novaland và Công ty Tư vấn BCG tìm hiểu về Cần Thơ và ĐBSCL cũng đã phần nào nắm được điểm mạnh, điểm yếu về du lịch ở đây. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục được bổ sung, sửa đổi cho hoàn chỉnh trong thời gian tới.

“Trước tiên phải xác định cho được mục tiêu chiến lược phát triển du lịch ĐBSCL và Cần Thơ thích ứng với BĐKH, để làm được điều này cần bám vào 3 mục tiêu chính. Thứ nhất, cần đánh giá được hết các tiềm năng du lịch của Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Thứ 2, phải tính toán đến hiệu quả thực hiện dự án, nhất là việc giữ chân du khách, tăng chi tiêu, tăng việc làm cho người dân địa phương. Thứ 3, khi chiến lược hình thành đồng bộ, phải tính toán làm sao xây dựng được thương hiệu, phát triển bền vững những mục tiêu đề ra và làm sao để du lịch Cần Thơ và ĐBSCL đặc sắc, hấp dẫn, thu hút được khách du lịch” - ông Võ Thành Thống nhấn mạnh.