Bến Tre: Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 16:18, 21/02/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa triển khai Đề án tổ chức Lễ hội Dừa Bến Tre lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”. Dự kiến, Lễ hội sẽ diễn ra trong 05 ngày, từ 14/11 - 18/11/2019.
dua1
Hội thi “Người đẹp xứ Dừa” - Festival Dừa Bến Tre lần III năm 2012

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Phước cho biết, việc tổ chức Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 nhằm mục đích tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre và Việt Nam.

Bên cạnh đó, tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và những cá nhân trong hoạt động kinh tế - xã hội gắn liền với cây dừa. Đặc biệt là nghệ nhân, người thợ, người nông dân đã gắn bó hết mình cho cây dừa, giúp cho các thế hệ hiểu và phát huy các giá trị từ cây dừa mang lại trên thị trường trong nước và quốc tế.

Về lợi ích mang lại từ cây dừa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Phước cũng cho rằng, cây dừa là một loại cây nông nghiệp bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và giảm nhẹ những tác động tiêu cực từ sự biến đổi khí hậu. Do vậy, cần quan tâm đầu tư trồng, khai thác, bảo vệ và phát triển dừa một cách phù hợp với sinh thái môi trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh biến đổi khí hậu nhanh như hiện nay, việc xâm nhập mặn sớm, sâu và kéo dài, hạn hán và lũ lụt bất thường là những mối đe dọa cho những vùng đồng bằng ven biển, nhất là ở ĐBSCL chịu nặng nề nhất. Trong điều kiện nhất định, cây dừa được đánh giá là loại cây có khả năng chống chịu các nguy cơ trên.

dua2
Gian hàng trưng bày những sản phẩm độc đáo được chế biến từ dừa

Theo Đề án, các nội dung chính của Lễ hội lần này, bao gồm: Chương trình khai mạc, bế mạc; Triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại; Chuỗi các hội thảo về phát triển ngành dừa; Ấn tượng con đường dừa; Liên hoan ẩm thực dừa Nam bộ; Tuần lễ văn hóa, nghệ thuật và du lịch với các hoạt động như biểu diễn trang phục dừa, hội thi “Người đẹp xứ Dừa”, du lịch trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ dừa, nông dân đua xuồng...; Tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất chế biến dừa.

Được biết, tỉnh Bến Tre có diện tích trồng dừa lớn nhất nước, với hơn 71.000 ha, chiếm 50% diện tích dừa cả nước, có trên 163.000 hộ trồng dừa. Tổng sản lượng hàng năm đạt gần 800 triệu trái. Kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD. Công nghiệp chế biến dừa của Bến Tre không ngừng phát triển, toàn tỉnh hiện có hơn 1.970 cơ sở chế biến dừa.

Thời gian qua, để đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu cây dừa và các sản phẩm chế biến từ dừa, tỉnh Bến Tre đã tổ chức thành công 4 lần Lễ hội Dừa; đặc biệt, năm 2012 được sự chấp thuận của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, Bến Tre đổi tên và nâng cấp Lễ hội Dừa thành Festival Dừa Bến Tre lần III, tổ chức quy mô cấp Quốc gia.