Quảng Ngãi: “Lộc biển” từ Hoàng Sa, Trường Sa

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 18:38, 18/02/2019

(TN&MT) - Sau hàng chục ngày bám biển xuyên Tết ở các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa, nhiều tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi đã cập cảng với những khoang thuyền đầy ắp các loại hải sản.
Ngư dân Trần Ba phấn khởi với chuyến biển đầu năm
Ngư dân Trần Ba phấn khởi với chuyến biển đầu năm 

  Những ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cảng cá Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) tràn ngập bầu không khí tươi vui, nhộn nhịp. Hàng chục tàu cá trở về sau một tháng bám biển xuyên Tết, các ngư dân phấn khởi với những phiên biển đầu năm mới bội thu.

Vừa cập cảng, ngư dân Trần Ba (44 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), thuyền trưởng tàu cá QNg 90616 TS phấn khởi cho biết, trong chuyến biển xuyên Tết này, tàu của ông đánh bắt được gần 5 tấn cá chuồn và các loại cá khác như: cá ngư, cá thu… Với giá bán 50 ngàn đồng/1kg cá chuồn, 100 ngàn đồng/1kg, 50 ngàn đồng/1kg cá ngư. Sau khi trừ đi các chi phí nhiên liệu, thực phẩm thì các anh em thuyền viên trên tàu cũng được hơn chục triệu đồng mỗi người.

“Tàu của tôi xuất bến ở cảng cá Sa Kỳ vào ngày cuối tháng 11/2018 đi đánh bắt hải sản xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa. Chấp nhận không ăn Tết cùng gia đình để bám biển nhưng được bội thu như thế này thì cũng là một cái Tết ấm áp cho bà con ngư dân vùng biển chúng tôi. Sau khi bán hết cá cho các thương lái thì tôi cho anh em thuyền viên nghỉ ngơi vài ngày rồi lại tiếp tục vươn khơi bám biển trở lại.”- ngư dân Trần Ba cho biết.

Không khí tại cảng cá tất bật và nhộn nhịp
Không khí tại cảng cá tất bật và nhộn nhịp

Nối đuôi tàu ông Ba cập cảng Sa Kỳ là tàu cá QNg 98219 TS của anh Nguyễn Quốc Thái (trú xã Phổ An, huyện Đức Phổ). Anh Thái cho biết, anh cùng với 14 thuyền viên sau gần 3 tuần lễ lênh đênh trên biển đã khai thác được 50 tấn cá ngừ. Trong đó, 20 tấn cá ngừ đại dương và 30 tấn cá ngừ sọc dưa. Trung bình giá cá ngừ đại dương có trọng lượng khoảng 15kg/1con và cá ngừ sọc dưa từ 4-5kg/một con. Với giá bán tại bến từ 40- 60 ngàn đồng/1kg, chuyến biển này tàu cá tôi kiếm được hơn 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viện trên tàu nhận được hơn 40 triệu đồng.

“Đây là tín hiệu vui bởi ngư dân quan niệm đầu năm bội thu thì cả năm sẽ khai thác hiệu quả, bạn thuyền có thêm động lực vươn khơi bám biển.”- ngư dân Nguyễn Quốc Thái chia sẻ.

Ngư dân trên tàu cá QNg 98219 TS vui mừng đánh bắt trúng nhiều cá ngừ đại dương
Ngư dân trên tàu cá QNg 98219 TS vui mừng đánh bắt trúng nhiều cá ngừ đại dương

Không chỉ với những chiếc tàu công suất lớn đạp sóng vươn khơi xa mà cả những chiếc thuyền khai thác gần bờ của ngư dân Quảng Ngãi đều cập cảng trong niềm hân hoan khi bội thu những phiên biển đầu năm mới.

Ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, địa phương đang vào mùa cá cơm, trung bình mỗi ngày có hàng chục tàu cá ở ngư dân đánh bắt được hơn 200 tấn cá cơm, mang lại nguồn thu nhập cao. 

Với những chiếc tàu cá bội thu, các cơ sở chế biến hải sản ở Quảng Ngãi cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ cơ sở Thu mua - chế biến Hải sản Minh Thạnh cho biết, đầu năm nhưng công việc rất tất bật. Tàu thuyền về nhiều, lại trúng lớn nên ông phải huy động toàn bộ nhân công phục vụ công tác thu mua, đóng gói để xuất khẩu.  

Các khay nhựa cá chuồn tươi rói từ khoang thuyền được đưa lên bờ
Các khay nhựa cá chuồn tươi rói từ khoang thuyền được đưa lên bờ

“Đầu năm, các ngư dân địa phương đã trúng cá đã tạo khí thế phấn khởi, động lực cho việc khai thác thác hải sản tại đây. Đặc biệt, các tàu cá ngư dân có nguồn thu nhập cao để chia cho các anh em thuyền viên về lo sinh hoạt gia đình trong những ngày đầu năm. Đồng thời, tôi cũng thu mua được nhiều cá để có nhiều hàng để đem bán xuất khẩu”.

Được biết, có khoảng 161 tàu thuyền với 1.200 ngư dân Quảng Ngãi khai thác hải sản xuyên Tết Kỷ Hợi 2019 ở hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa (của Việt Nam) cũng lần lượt về bến mang đầy ắp cá tôm.