Quảng Nam: Giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 17:05, 21/01/2019

(TN&MT) - Dù áp lực thu được đánh giá là khá lớn, kết thúc năm 2018, tổng thu phát sinh kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt trên 19.134 tỷ đồng, vượt dự toán ở mức cao và tăng trên 33% so với so với cùng kỳ. Trừ khoản thu tiền sử dụng đất, thu phát sinh kinh tế của Quảng Nam năm 2018 đạt trên 18 nghìn tỷ, vượt 22% dự toán.
Năm 2019, Cục thuế Quảng Nam sẽ đẩy mạnh triển khai thu thuế điện tử. Ảnh: Cục Thuế QN
Năm 2019, Cục thuế Quảng Nam sẽ đẩy mạnh triển khai thu thuế điện tử. Ảnh: Cục Thuế QN

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2018 của Cục Thuế Quảng Nam vừa diễn ra, nguồn thu từ các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn ô tô Trường Hải đạt trên 9.952 tỷ đồng, đạt trên 122% dự toán, vượt thu 1.837 tỷ đồng. Số thu từ các hoạt động kinh tế khác cũng đạt mức tăng trưởng khả cao, với gần 25%, tăng tới gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự chuyển biến này cho thấy cơ cấu đóng góp các ngành kinh tế của Quảng Nam ngoài ô tô đã có một năm tăng trưởng tốt; nguồn thu cũng có sự dịch chuyển đúng hướng và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải.

Nổi bật trong công tác thuế năm 2018 là, tất cả các chỉ tiêu thu đều đạt và vượt so với dự toán Trung ương giao; 18/18 Chi Cục Thuế đều đạt và vượt dự toán phấn đấu. Tuy nhiên vẫn có 6 Chi cục Thuế giảm thu so với năm 2017 do điều chỉnh nhiệm vụ quản lý về tỉnh và giảm thuế xây dựng cơ bản vãng lai.

Đặc biệt, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ thu, quản lý và tăng cường cơ sở thu thuế, năm 2018 cũng là năm ngành Thuế Quảng Nam quyết liệt triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai thu thuế điện tử.

Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các đơn vị, cá nhân ngành thuế Quảng Nam có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2018. Ảnh: Cục Thuế QN
Trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho các đơn vị, cá nhân ngành thuế Quảng Nam có thành tích xuất sắc trong công tác thuế năm 2018. Ảnh: Cục Thuế QN

Ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho biết: Năm 2019, Cục Thuế Quảng Nam được giao nhiệm vụ thu ngân sách: 18.544 tỷ đồng (tăng 3.068 tỷ đồng so với dự toán năm 2018). Theo đó, ngay từ đầu năm 2019, ngành Thuế  Quảng Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, mở rộng cơ sở thu, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, cương quyết xử lý thu hồi nợ đọng thuế, nhằm bao quát, động viên các nguồn thu vào ngân sách nhà nước.  

Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế; thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để hiện điện hóa công tác quản lý thuế; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn tạo thuận lợi để doanh nghiệp, người dân thực thi pháp luật thuế. Năm 2019, Cục Thuế Quảng Nam phấn đấu gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách 20.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà ngành Thuế Quảng Nam đó là: công tác phối hợp với các ngành, các địa phương cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, phải có sự vào cuộc của các ngành, các cấp các đơn vị liên quan và cả hệ thống chính trị, thì công tác quản lý thuế và thu ngân sách mới đạt hiệu quả.

Ông Thu cũng lưu ý ngành Thuế về việc xây dựng năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức khi thi hành nhiệm vụ, vì vẫn còn đâu đó bà con tiểu thương, doanh nghiệp phản ánh, một số cán bộ thuế nhũng nhiễu, phiền hà, cần phải khắc phục ngay.