Đà Nẵng: Hơn 60 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2017 - 2018

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 08:31, 23/01/2019

(TN&MT) - Ngày 22/1, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2019.
1. Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ, tổng kinh phí thực hiện Đề án giai đoạn 2017 - 2018 là 7.267.600.000 đồng.

Trong giai đoạn 2017 - 2018, thành phố đã ươm tạo hơn 60 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 50 dự án mà mà mục tiêu thành phố đề ra. Nổi bật có dự án Làng Văn hóa du lịch Khmer tỉnh Trà Vinh với tổng vốn đầu tư là 45 tỷ đồng. Thành phố hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Start-ups kết nối với đối tác, nhà đầu tư,... thông qua các buổi làm việc với các đoàn nước ngoài. Hơn 1.000 lượt nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore,... đến tìm hiểu, khảo sát môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

Phong trào học sinh, sinh viên  khởi nghiệp cũng được hình thành thông qua nhiều cuộc thi sáng tạo và thiết thực. Qua 02 năm, thành phố đã có 21 giải pháp/công trình/mô hình đạt giải thưởng quốc gia dành cho học sinh/sinh viên. Ngoài các cuộc thi do thành phố tổ chức, nhiều trường đã tham gia các cuộc thi quốc gia, quốc tế và đạt giải thưởng cao. Trong cuộc thi “Go green in the city” trường Đại học Duy Tân đã dành được 1 trong 10 tấm vé và đại diện cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương đến Atlanta dự vòng chung kết toàn cầu.

Ngoài ra, thành phố đã xây dựng nhiều khu tập trung dịch vụ, hạ tầng hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hiện thành phố có 6 vườn ươm, 2 không gian sáng tạo,10 không gian làm việc chung và sắp đến sẽ có thêm 1 không gian làm việc chung. Toàn thành phố đã có 09 câu lạc bộ, trung tâm khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng. Trường Đại học Sư phạm đã xây dựng xong Đề án thành lập Trung tâm khởi nghiệp, dự kiến sẽ ra mắt năm 2019.

2. SURF 2018 là sự kiện thành công thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
SURF 2018 là sự kiện thành công thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thành phố đã đầu tư nâng cấp Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Techmart online Đà Nẵng, đảm nhận nhiệm vụ kết nối cung cầu công nghệ, gắn kết nhà khoa học, nhà quản lý và nhà sản xuất kinh doanh. Xây dựng được thư viện số về KH&CN với 9.300 tài liệu và 1.000 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã được cập nhật, trong đó có cả tài liệu về cách mạng 4.0.

Các sự kiện của ngày hội khởi nghiệp cũng được chú trọng tổ chức với quy mô lớn và thành phần tham dự đa dạng. Trong đó phải kể đến thành công của SURF 2017, 2018; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2018; TechDemo 2017... Các sự kiện đã tạo điều kiện cho các bên trao đổi kinh nghiệm, kết nối đầu tư, trưng bày sản phẩm và tìm kiếm cá dự án khởi nghiệp tiềm năng, có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội của thành phố.

Những thành công đạt được trong 2 năm qua là bước đầu của việc thực hiện mục tiêu khởi nghiệp đặt ra của thành phố. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tích cực tạo điều kiện để các đơn vị ươm tạo phát triển cơ sở hoạt động của mình và tăng cường kết nối trong nước và quốc tế.