Không để xảy ra đột biến các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 09:30, 14/12/2018

(TN&MT) – TP. Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp bình ổn giá, chủ động các mặt hàng thiết yếu để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng tốt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 6117/UBND-KT về bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn những tháng cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Tài chính thường xuyên theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân để kịp thời tham mưu chỉ đạo và có biện pháp xử lý, tránh để xảy ra hiện tượng tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; Chủ trì cùng các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá;

hàng hóa dịp tết
Tăng cường công tác dự trữ hàng hóa không để xảy ra đột biến các mặt hàng thiết yếu. Ảnh minh họa

Quản lý chặt việc đăng ký giá, kê khai giá của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu tăng cao trước, trong và sau Tết như: Các dịch vụ vận tải, ăn uống, tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô; Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố chi phí cấu thành giá đối với giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước; hàng hóa dịch vụ được trợ giá, trợ cước; đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá (nếu có) để có phương án và lộ trình điều chỉnh phù hợp.

Sở Công Thương chủ động theo dõi, dự báo diễn biến thị trường, cân đối cung cầu các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND Thành phổ các biện pháp cụ thể đảm bảo đủ lượng hàng hoá đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành triển khai có hiệu quả: Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố; Phương án dự trữ hàng hóa phục vụ cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân. Công khai thông tin về chương trình bình ổn thị trường của Thành phố để doanh nghiệp và nhân dân được biết.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các quy định của pháp luật về giá, về phí, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn định thị trường, đặc biệt đối với những hàng hóa dịch vụ thiết yếu.

Các doanh nghiệp bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu chủ động chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để cung ứng sớm và đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý, chất lượng tốt, có biện pháp điều tiết kịp thời giữa các khu vực trên địa bàn Thảnh phố. Tuyệt đối không lợi dụng thiên tai, bão lụt để nâng giá, găm hàng, đưa hàng kém chất lựợng, hàng quá hạn sử dụng để phục vụ người dân vùng bão, lụt, thực hiện niêm yết giá đầy đủ rõ ràng.