Điện Biên: Trước bài toán đưa cây mắc ca và cây dược liệu vào trồng trên diện tích đất dốc

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 19:57, 29/05/2018

(TNMT ) – Ngày 5/2018, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức họp Dự án trồng cây mắc ca công nghệ cao tại huyện Mường Nhé và cây dược liệu, xây dựng khu chế biến sản phẩm tại xã Phu Luông, huyện Điện Biên.

Theo đề xuất Dự án tập trung đầu tư trồng mắc ca công nghệ cao tại các xã Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé, Nậm Vì, Sen Thượng cà Sín Thầu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, với tổng diện tích quy hoạch là 10.000ha. Dự kiến thực hiện theo 2 phương án: chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất cho doanh nghiệp hoặc theo phương thức người dân góp đất doanh nghiệp chia cổ tức sau khi cây mắc ca được 5 năm tuổi. Đây sẽ là vùng nguyên liệu cung cấp ổn định cho nhà máy chế biến thành viên Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong vùng dự án. Đặc biệt, diện tích đất trống, núi trọc sẽ được đưa vào trồng cây mắc ca, góp phần che phủ rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé.
 

Ông Hà Văn Quân, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông qua Dự án trồng cây mắc ca công nghệ cao
Ông Hà Văn Quân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Điện Biên thông qua Dự án trồng cây mắc ca công nghệ cao. Ảnh chụp ngày 29/5/2018.


Tại đây, hội nghị bàn sâu về việc trồng cây dược liệu và xây dựng khu chế biến mắc ca tại xã Phu Luông, huyện Điện Biên. Đối với giống cây mắc ca và cây dược liệu doanh nghiệp sẽ cung ứng  giống và thu mua sản phẩm của người dân sau khi cho thu hoạch. Với phương trâm nhà đầu tư thuê đất, dân  góp đất và được chia lợi tức trên cơ sở dân góp đất. Cũng có ý kiến cho rằng tỉnh Điện Biên phải lường trước việc thu hồi 3.000m2 đất của dân để xây dựng khu chế biến mắc ca trên địa bàn xã Phu Luông, huyện Điện Biên. Mặt khác, nhà đầu và chính quyền tư cần phải tính toán, cân nhắc lại quyền lợi của người dân; không dựa trên cơ sở tính toán sản lượng, canh tác lúa nương mà phải gia tăng mức tính để đảm bảo lợi ích cho người dân khi thực hiện Dự án này.

Tại đây, đại diện C.ty TNHH XNK Thương mại và Đầu tư Phú Thịnh cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước và phía người dân. Về phía tỉnh Điện Biên: đồng tình với chủ trương phát triển cây mắc ca và dược liệu trên địa bàn. Tuy nhiên tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu phía doanh nghiệp tính toán lại mức chi trả lợi tức cho người dân. Riêng việc thu hồi đất, các sở ngành và các địa phương rà soát lại diện tích đất hiện nay các xã đang quản lý để thu hồi giao cho phía công ty thuê lại và diện tích đất người dân đang sử dụng, quản lí.