Quảng Nam: Đưa cây quế trở thành cây trồng chủ lực của Nam Trà My

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 10:59, 13/04/2018

(TN&MT) - Đến nay cái nền cơ bản để cây quế Trà My phát triển, trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương đã có. Vấn đề còn lại là các bước thực hiện cũng như sự...
(TN&MT) - Đến nay cái nền cơ bản để cây quế Trà My phát triển, trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương đã có. Vấn đề còn lại là các bước thực hiện cũng như sự vào cuộc của các cấp, các ngành cũng như các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người trồng quế. Trong đó, trước mắt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư phát triển cây quế.
Ông Trần Văn Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Văn Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My phát biểu tại Hội nghị
Đó là những tâm tư của ông Trần Văn Mẫn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My tại Hội nghị bàn giải pháp xúc tiến đầu tư phát triển cây quế Trà My do UBND huyện Nam Trà My phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội quế Trà My và Công ty TNHH Sản xuất Chế biến kinh doanh Xuất nhập khẩu Hương Quế tổ chức vào ngày 12/4.
 
Theo ông Trần Văn Mẫn, đặc sản bao đời nay của vùng đất Trà My là cây quế, với đặc điểm thích nghi tốt, ít tốn công chăm sóc và không tốn kinh phí bỏ ra để mua phân bón, người dân chỉ cần đầu tư công sức trong thời gian ban đầu khi mới trồng như đào hố, ươm cây giống, làm cỏ,…. Vì vậy, vấn đề làm sao để cây quế Trà My được người tiêu dùng biết đến, qua đó góp phần phát triển kinh tế, xóa nghèo tại địa phương trong những năm qua luôn là trăn trở lớn của các cấp chính quyền huyện Nam Trà My.
Các đại biểu tham dự Hội nghị bàn giải pháp xúc tiến đầu tư phát triển cây quế Trà My
Các đại biểu tham dự Hội nghị bàn giải pháp xúc tiến đầu tư phát triển cây quế Trà My
Ông Đinh Mướk - Chủ tịch Hiệp hội quế Trà My cũng đã thông tin đến hội nghị về tình hình trồng quế trên địa bàn huyện Nam Trà My, hiện tại có 10/10 xã trồng quế, sản lượng, diện tích quế không ngừng tăng lên qua các năm, diện tích trồng quế hiện nay là 2.864 ha, sản lượng năm 2017 đạt khoảng 350 tấn, tăng 200 tấn so với năm 2011. Việc thu mua sản phẩm quế ngày càng được cải thiện, hầu hết các sản phẩm quế thu hoạch đều được các cơ sở chế biến, tư thương nhỏ thu mua với giá cả hợp lý, nhờ vậy mà người trồng quế có thể sống được từ cây quế. Tuy nhiên, hạn chế hiện nay đó là việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quế trên địa bàn huyện Nam Trà My chưa được thực hiện tốt. Hầu như chưa có đơn vị thu mua, chế biến nào tham gia ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân, người nông dân chỉ biết bán các sản phẩm thô, với giá cả bấp bênh do những người kinh doanh nhỏ lẻ quyết định.
 
Do đó, Hiệp hội quế Trà My hiện đang tiếp tục tham mưu đến UBND huyện Nam Trà My và UBND tỉnh Quảng Nam đề ra nhiều giải pháp để phát triển cây quế Trà My, trong đó có việc liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp với người trồng quế và thu mua, tiêu thụ sản phẩm quế. Và việc kết hợp giữa 6 “nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà Bank (ngân hàng) và nhà trồng quế (người dân) mà đại diện Công ty TNHH Sản xuất Chế biến kinh doanh Xuất nhập khẩu Hương Quế và một số nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm đến cây quế đưa ra đang được hiệp hội quan tâm, tiếp tục đề xuất đến các cấp, các ngành và kêu gọi các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia để thực hiện.
Các nhà đầu tư đang tìm hiểu về quế Trà My
Các nhà đầu tư đang tìm hiểu về quế Trà My
Chia sẻ tại hội nghị, ông Phan Quốc Cường, đại diện người trồng quế, cho biết nguyện vọng bà con trồng quế là cần có hạ tầng giao thông tốt hơn để giảm chi phí vận chuyển; tạo lập các cơ sở thu mua nguyên liệu quế ổn định, giúp người dân an tâm chuyên canh; nghiên cứu ứng dụng các loại máy móc sơ chế, chế biến và chuyển giao công nghệ cho người dân để nâng cao giá trị sản phẩm; có cơ chế hợp tác ổn định hơn giữa doanh nghiệp và người dân, tận thu, thu mua các sản phẩm từ quế như cành, lá, thân gỗ...và giúp người dân xử lý triệt để mầm bệnh trên cây quế.
 
Tại Hội nghị, ông Lê Minh Hưng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam đã thông tin và khẳng định quan điểm của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về cơ chế hỗ trợ bảo tồn và phát triển cây quế Trà My trên địa bàn tỉnh. Ông Hưng cũng lưu ý với UBND huyện đảm bảo phát triển cây quế Trà My bền vững, đúng quy hoạch, không nên vội vàng trồng ào ạt dẫn đến kém chất lượng, ảnh hưởng đến thương hiệu cây quế đang từng bước được khôi phục lại.