Nông dân trắng tay vì hoa Tết chết hàng loạt sau lũ, mưa kéo dài

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 17:05, 28/12/2017

(TN&MT) - Hơn 200 hộ chuyên trồng hoa, phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán hằng năm tại làng hoa Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đang phải đối diện với một mùa vụ thất thu bởi hầu hết diện tích hoa Tết trong vườn bị thiệt hại gần như hoàn toàn sau lũ và nhiều trận mưa lớn kéo dài như vừa qua.
Hơn 28.000 chậu hoa phục vụ Tết nguyên đán của người dân Hội An bị thiệt hại gần hư hoàn toàn sau lũ
Hơn 28.000 chậu hoa phục vụ Tết nguyên đán của người dân Hội An bị thiệt hại gần hư hoàn toàn sau lũ

Các hộ trồng hoa Tết tập trung nhiều nhất tại các khối: Sơn Phô 1, Sơn Phô 2 và An Mỹ (phường Cẩm Châu). Làng hoa Cẩm Châu mỗi năm cho ra thị trường gần 100.000 chậu hoa kiểng các loại.

Cách đây hơn 1 tháng, do hoa bị ngập lũ và sau đó là phải hứng chịu những trận mưa lớn kéo dài đã khiến hàng chục ngàn chậu hoa Tết của nông dân bị thối rễ và chết hàng loạt. Công sức bỏ ra mấy tháng trời của người trồng hoa nơi đây coi như bị mất trắng. Số diện tích còn lại tuy được người dân bỏ công khắc phục nhưng không thể nở hoa kịp dịp Tết nguyên đán do đang bị suy kiệt.

Hơn 500 chậu hoa mãn đình hồng của lão nông Trương Văn Lân chết dần do bị thối rễ sau lũ
Hơn 500 chậu hoa mãn đình hồng của lão nông Trương Văn Lân chết dần do bị thối rễ sau lũ

Gặp lại chúng tôi sau đợt lũ rút vào đầu tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Phú Quang (ngụ thôn Sơn Phô 1) tỏ ra buồn rầu khi đứng bên vườn cúc có diện tích hơn 1.000 m2 với hơn 1.200 chậu đang bị thối rễ rồi nói gọn một câu: “Hơn 100 triệu đồng của gia đình bỏ vào vụ hoa tết năm nay coi như mất trắng rồi đó”.

Ông Quang cho biết, sau khi bị nước lũ gây ngập, gia đình tóa hỏa khi thấy hoa cúc trong vườn bị rũ lá, héo dần và sau đó chết dần do bị thối rễ. “Mặc dù chúng tôi đã đi mua các loại thuốc kích thích về phun để vớt vác các chậu hoa còn lại nhưng hoa vẫn không thể sinh trưởng tiếp sau lũ. Công sức, vốn liếng hàng trăm triệu bỏ ra hơn 5 tháng nay coi như mất trắng”- ông Châu nói với giọng buồn rầu.

Do không có giống mới nên người dân không thể khắn phục lại diện tích bị thiệt hại như vừa qua
Do không có giống mới nên người dân không thể khắn phục lại diện tích bị thiệt hại như vừa qua

Hộ ông Nguyễn Cư (ngụ khối Sơn Phô 2) cũng có hơn 700 chậu cúc, 250 chậu dạ yến thảo và hơn 200 chậu mãn đình hồng đang trong tình cảnh dở khóc dở cười do rễ cây không chịu phát triển và đang chết dần. Ông Cư cho rằng cho rằng hoa thối rễ thì chịu chết mặc dù gia đình chi tiền triệu mua thuốc kích rễ.

“Mỗi chậu hoa, người dân phải bỏ ra hơn 30 ngàn đồng, chưa tính công chăm sóc lẫn tiền phân bón, thuốc trừ sâu các loại thì gia đình đã mất trắng mấy chục triệu đồng. Do hiện bà con không thể mua giống hoa mới các loại để trồng thay thế nên sắp đến diện tích hoa trong làng sẽ sụt giảm đáng kể gây thiệt hại nặng nề cho người dân mặc dù còn khoảng 1 tháng rưỡi nữa là đến Tết nguyên đán”- ông Cư nói.

Diện tích hoa bị thiệt hại nặng nề do lũ chủ yếu là cúc và mãn đình hồng
Diện tích hoa bị thiệt hại nặng nề do lũ chủ yếu là cúc và mãn đình hồng

Ông Phan Văn Liêu - Chủ tịch Hội Nông dân TP. Hội An, xác nhận: “Việc nước lũ kèm mưa lớn như vừa qua đã khiến hơn 40% diện tích hoa tết trong làng hoa Cẩm Châu bị thiệt hại với hơn 28.000 ngàn chậu, trong tổng số 18 hecta. Số hoa bị thiệt hại chủ yếu là hoa cúc, vạn thọ, mãn đình hồng, dạ yến thảo.

Theo ông Liêu, Hội Nông dân TP cũng đã kết hợp với nhiều trung tâm khuyến nông lân cận để giúp người dân khắc phục hoa tết bị hư hại nhưng cũng khôn cải thiện được là mấy. “Chúng tôi chỉ còn cách yêu cầu người dân trồng lại các loại hoa ngắn ngày như: mai dạ thảo, sát pháo, chùm thọ… để kịp bán vào dịp Tết nguyên đán sắp tới để mong họ lấy lại vốn do phải đối diện với một mùa vụ thất thu chưa từng thấy từ trước tới nay”- ông Liêu cho hay.